กระบอกสูบไฮดรอลิค


กระบอกสูบไฮดรอลิค มีหน้าที่อย่างไรในระบบไฮดรอลิค

กระบอกสูบไฮดรอลิค ในระบบไฮดรอลิคจะมีของเหลวคือน้ำมันไฮดรอลิคเป็นตัวกลาง ความดันของระบบไฮดรอลิคเกิดได้จากการกระแทกของกระบอกสูบไฮดรอลิคหรือวาล์วซึ่งจะต้านทานการไหลที่เกิดจากปั๊มไฮดรอลิค การทำงานของระบบไฮดรอลิค สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลยนั่นก็คือกระบอกสูบไฮดรอลิค ซึ่งเป็นชิ้นส่วนของเครื่องจักรกลและอุตสาหกรรม โดยการทำงานของกระบอกสูบไฮดรอลิคจะอาศัยหลักการเปลี่ยนพลังงานแรงดันของน้ำมันไฮดรอลิค จะส่งถ่ายพลังงานในแนวเชิงเส้น กระบอกสูบไฮดรอลิคนั้นสามารถแบ่งได้เป็น 3 ประเภท

1. กระบอกไฮดรอลิคทำงานด้านเดียว (Single Acting Cylinder)

      กระบอกสูบไฮดรอลิคชนิดนี้มีรูทางเข้าและทางออกของน้ำมันไฮดรอลิคเพียงรูเดียวเท่านั้น แรงที่เกิดจากการกระทำของแรงดันน้ำมันไฮดรอลิคนั้นเกิดในทิศทางเดียว และการกลับสู่ตำแหน่งเดิมของลูกสูบจะใช้แรงดันของสปริงหรือแรงโน้มถ่วงเป็นตัวดันกลับอย่างช้าๆ เหมาะกับการใช้งานที่ไม่โหลดมากนัก

2. กระบอกสูบไฮดรอลิค ทำงาน 2 ทาง (Double Acting Cylinder)

      กระบอกสูบไฮดรอลิคชนิดนี้จะมีรูเข้าออกของน้ำมันไฮดรอลิคสองทางหรือทั้งสองด้านของลูกสูบ ทิศทางการเคลื่อนที่ไปมาของลูกสูบไฮดรอลิคในกระบอกสูบไฮดรอลิคนั้นเป็นผลมาจากแรงดันของน้ำมันทั้งสองทาง  ส่วนประกอบหลักๆ ของกระบอกสูบไฮดรอลิคนั้นจะประกอบด้วย ลูกสูบ, กระบอกสูบ, ก้านสูบ, Oil Seal, และตัวกันฝุ่น (Dust Seal)  กระบอกสูบไฮดรอลิคชนิดนี้ เป็นที่นิยมใช้มากที่สุด ทำงานได้หลายรูปแบบ ออกแบบได้ทั้งแรงดัน แรงดึง มีรูปแบบการติดตั้งที่หลากหลาย แบ่งเป็น 2 รูปแบบโครงสร้างคือ

  • 2.1 กระบอกสูบไฮดรอลิคแบบ Round type
  • 2.2 กระบอกสูบไฮดรอลิคแบบ Square type

3. กระบอกไฮดรอลิค หลายช่วงชัก (Telescopic Cylinder)

เป็นกระบอกสูบไฮดรอลิคที่สามารถยืดออกได้มากกว่าขนาดของเสื้อกระบอกหลายเท่า นิยมใช้ในงานที่มีระยะติดตั้งไม่มาก แต่ต้องการ Stroke การใช้งานที่ยาว

กระบอกสูบไฮดรอลิค


ระบบไฮดรอลิคเป็นระบบที่ใช้งานกันในเครื่องจักรกลมานาน ในระบบไฮดรอลิคที่เราเห็นกันส่วนมากนั้นสิ่งที่เราจะนำไปใช้คือ แรง (Force, F) ที่เกิดจากระบบไฮดรอลิค เช่น การเอาแรงจากกระบอกสูบไฮดรอลิค (Hydraulic Cylinder) ไปกด อัด หรือตัดชิ้นงาน และการขับ แรงที่ได้จากกระบอกสูบไฮดรอลิคนั้นจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับการออกแบบของกระบอกสูบนั้นๆ ในระบบที่มีแรงดันน้ำมันไฮดรอลิคเท่าๆ กัน ถ้ากระบอกสูบไฮดรอลิคลูกไหนมีพื้นที่หน้าตัดมากกว่าก็จะมีแรงมากกว่า

บทความที่เกี่ยวข้อง

สำหรับใครที่กำลังมองหาโรงงานผลิตสินค้าเกี่ยวกับระบบไฮดรอลิค ไม่ว่าจะเป็น กระบอกไฮดรอลิค วาล์วไฮดรอลิค และปั๊มไฮดรอลิค เป็นต้น Thai-A เราคือผู้นำด้านอุปกรณ์ระบบไฮดรอลิค นำเข้าและจำหน่ายสินค้าไฮดรอลิคครบวงจร รับผลิตกระบอกสูบไฮดรอลิค OEM ผลิตกระบอกสูบไฮดรอลิคตามสั่ง ตามขนาด มุ่งผลิตอุปกรณ์ไฮดรอลิคมายาวนานกว่า 50 ปี และเรามีทีมงานที่มากประสบการณ์คอยให้คำปรึกษาสำหรับผู้ที่สนใจเกี่ยวกับระบบไฮดรอลิคอีกด้วย

สนใจสอบถามได้ที่

โทร : 02-026-3854

E-mail : webmaster@taecgroup.com

Facebook : thaiagency

Line ID : @thaiagency