สายไฮดรอลิค


สายไฮดรอลิค คืออะไร ?

สายไฮดรอลิค หรือ Hydraulic Hose เป็นอุปกรณ์ไฮดรอลิคชนิดหนึ่งที่มีหน้าที่ในการลำเลียงของเหลว พร้อมกับการขับเคลื่อนความดันไปยังส่วนต่าง ๆ ของระบบไฮดรอลิค สายไฮดรอลิคมีลักษณะเป็นเส้นยาว ประกอบด้วยโครงสร้างที่ซ้อนทับกันหลายชั้น ด้านนอกของสายไฮดรอลิคทำมาจากยางสังเคราะห์ ในส่วนของด้านในสายทำมาจากลวดสแตนเลสที่ซ้อนทับกันหลายชั้น พร้อมกับหัวสายข้อต่อสำหรับการเชื่อมต่อกับวาล์วในระบบไฮดรอลิค โครงสร้างดังกล่าวออกแบบมาเพื่อทำงานกับระบบไฮดรอลิคที่มีความดันที่สูง

สายไฮดรอลิค


สายไฮดรอลิค มีคุณสมบัติอย่างไร

  • สายไฮดรอลิคมีความยืดหยุ่น สามารถโค้งงอได้ทำให้ต่อเข้ากับข้อต่อในระบบไฮดรอลิคได้อย่างง่ายดาย
  • สายไฮดรอลิคมีความหนา เนื่องจากส่วนประกอบที่ทับซ้อนหลายชั้นของสายไฮดรอลิคทำให้สามารถทนต่อแรงดันในระบบไฮดรอลิคได้
  • สายไฮดรอลิคจึงทนทานต่อแรงดันในการทำงาน และสามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่องได้เป็นอย่างดี
  • อีกหนึ่งคุณสมบัติของสายไฮดรอลิคคือความแข็งแรง นอกจากจะทนต่อการทำงานของแรงดันในระบบแล้ว สายไฮดรอลิคยังทนต่อความร้อน สารเคมี อุณหภูมิได้เป็นอย่างดี

ในตลาดของสายไฮดรอลิคหลาย ๆ แบรนด์มักจะมีการแข่งขันทางด้านความทนทานของสาย และการส่งแรงดันผ่านสาย และสิ่งที่สำคัญที่สุดของการเลือกสายไฮดรอลิคนั่นก็คือ

ขนาดของสายไฮดรอลิค

การเลือกสายไฮดรอลิคนั้นควรจะถูกพิจารณาด้วยขนาดของเครื่องจักรที่จะปั๊มของเหลวหรืออากาศก็ตามผ่านตัวสาย ข้างในของสายจะต้องมีขนาดกว้างมากพอจะรองรับของไหลผ่าน รวมไปถึงความทนต่อแรงดันความร้อนที่เกิดจากการเสียดสีในสาย

สายไฮดรอลิคจะต้องสามารถรับอุณหภูมิได้ดี ทนต่อสภาพอากาศ ไม่ลามไฟจากอุณหภูมิสูง เนื่องจากระบบไฮดรอลิคมีการใช้แรงดันจากของเหลวในการทำงาน อุปกรณ์ไฮดรอลิคหลาย ๆ อุปกรณ์จึงมักถูกออกแบบมาเพื่อสามารถทำงานภายใต้แรงดันของระบบไฮดรอลิคได้เป็นอย่างดี นอกจากสายไฮดรอลิคแล้วอุปกรณ์ไฮดรอลิคที่จำเป็นยังมีเช่น หัวสายไฮดรอลิคสแตนเลส ข้อต่อทองเหลืองในระบบไฮดรอลิค กระบอกไฮดรอลิค สายเพาเวอร์ ท่ออ่อนสแตนเลส เป็นต้น


บทความที่เกี่ยวข้อง

สายไฮดรอลิค


สายไฮดรอลิคนั้นนับว่าเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญในระบบไฮดรอลิคไม่แพ้อุปกรณ์ชนิดอื่นเลย แต่การเลือกใช้สายไฮดรอลิคนั้นจำเป็นที่จะต้องใส่ใจถึงรายละเอียดและคุณภาพของสายไฮดรอลิค เพื่อการใช้งานให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดในการทำงานนั่นเอง เพราะถ้าหากนำสายไฮดรอลิคที่ไม่ได้คุณภาพมาใช้งานไฮดรอลิค อาจจะทำให้การทำงานนั้นไม่ต่อเนื่องและเกิดความเสียหายขึ้นได้ วันนี้แอดมินได้นำสาระความรู้ในเรื่องของสายไฮดรอลิคมาฝาก ซึ่งคุณภาพสายไฮดรอลิคจาก Thai-A นั้นดีอย่างไร มาดูกันเลยค่ะ

สายไฮดรอลิค


  • สายไฮดรอลิคมีความยืดหยุ่น สามารถโค้งงอได้ทำให้ต่อเข้ากับข้อต่อในระบบไฮดรอลิคได้อย่างง่ายดาย
  • สายไฮดรอลิคมีความหนา เนื่องจากส่วนประกอบที่ทับซ้อนหลายชั้นของสายไฮดรอลิคทำให้สามารถทนต่อแรงดันในระบบไฮดรอลิคได้
  • สายไฮดรอลิคทนทานต่อแรงดันในการทำงาน และสามารถทำงานในระบบไฮดรอลิคได้อย่างต่อเนื่องได้เป็นอย่างดี
  • สายไฮดรอลิคทนต่อความร้อนและ สารเคมี 

สายไฮดรอลิค


สิ่งที่สำคัญที่สุดในการเลือกใช้งานสายไฮดรอลิคนั้นคือ ขนาดของสายไฮดรอลิค การเลือกขนาดของสายไฮดรอลิคนำมาใช้งานนั้น จำต้องคำนึงถึงขนาดของเครื่องจักรที่ปั๊มของเหลวหรืออากาศผ่านสายไฮดรอลิคนั่นเอง ด้านในของสายไฮดรอลิคต้องมีขนาดกว้างมากพอ ที่ของเหลวจะไหลผ่านได้สะดวก ส่วนอุณหภูมินั้น สายไฮดรอลิคนั้นจะต้องทนอุณหภูมิสูงได้ดี ไม่เกิดการติดไฟเมื่ออุณภูมิสูง

ข้อดีของสายไฮดรอลิค

  1. ทนทานต่อแรงดันสูง : สายไฮดรอลิคมีความทนทานต่อแรงดันสูง ทำให้เป็นวัสดุที่เหมาะสำหรับการใช้ในระบบไฮดรอลิคที่มีแรงดันสูง
  2. ทนทานต่อสภาพแวดล้อม : สายไฮดรอลิคมีความทนทานต่อสภาพแวดล้อมที่ทำงาน เช่น อุณหภูมิสูงหรือต่ำ และสภาพอากาศต่าง ๆ
  3. น้ำหนักเบา : สายไฮดรอลิคมีน้ำหนักเบา ทำให้ง่ายในการติดตั้งและในการใช้งานในอุตสาหกรรมต่างๆ
  4. ความยืดหยุ่น : สายไฮดรอลิคมีความยืดหยุ่นที่ดี ง่ายในการทำงานและปรับให้เข้ากับทิศทางการเคลื่อนที่ของระบบ
  5. ความทนทานต่อการหดตัวและขยายตัว : สายไฮดรอลิคมีความทนทานต่อการหดตัวและขยายตัว ทำให้มีการสูญเสียความแข็งแรงน้อย
  6. ความทนทานต่อน้ำมันและสารเคมี : สายไฮดรอลิคมีความทนทานต่อน้ำมัน, ลิ่ม, และสารเคมีต่าง ๆ ทำให้เหมาะสำหรับการใช้งาน
  7. การบำรุงรักษาง่าย : สายไฮดรอลิคมีการบำรุงรักษาที่ง่าย ไม่ต้องใช้เวลานานในการบำรุงรักษา
สายไฮดรอลิค

สายไฮดรอลิค


เป็นอย่างไรบ้างคะสาระความรู้ในเรื่องของสายไฮดรอลิคที่แอดมินนำเอามาฝากในวันนี้ แอดมินคิดว่าน่าจะมีประโยชน์กับท่านที่กำลังหาข้อมูลในการเลือกซื้อสายไฮดรอลิคใช่ไหมคะ หากท่านใดกำลังมองหาอุปกรณ์ไฮดรอลิค อุปกรณ์ไฮดรอลิคต่าง ๆ  ปั๊มไฮดรอลิค มอเตอร์ไฮดรอลิค Thai-A เราเป็นผู้จำหน่ายและผลิตไฮดรอลิครายใหญ่ ที่นำทีมโดยวิศวกรผู้เชี่ยวชาญด้านระบบไฮดรอลิค


สนใจสอบถามได้ที่

โทร : 02-026-3854

E-mail : webmaster@taecgroup.com

Facebook : thaiagency

Line ID : @thaiagency