วิธีการทำงานของเซ็นเซอร์กระบอกลมนิวเมติกส์

เซ็นเซอร์นำเข้ามาใช้เพื่อป้อนข้อมูลตำแหน่งให้กับระบบควบคุมในเครื่องจักรและอุปกรณ์อัตโนมัติ ซึ่งกระบอกนิวเมติกส์ใช้เซ็นเซอร์เพื่อตรวจจับตำแหน่งเชิงเส้นของลูกสูบสำหรับการใช้งานที่ต้องมีการป้อนกลับของตำแหน่ง เซ็นเซอร์ที่ใช้กันทั่วไปสำหรับกระบอกนิวเมติกส์คือเซ็นเซอร์แม่เหล็ก โดยเซ็นเซอร์ชนิดนี้จะตรวจจับสนามแม่เหล็กที่รวมอยู่ในลูกสูบของกระบอกนิวเมติกส์ เทคโนโลยีเซ็นเซอร์แม่เหล็กแบบต่าง ๆ สามารถนำมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ พื้นที่ และความน่าเชื่อถือในการทำงานของระบบนิวเมติกส์ ซึ่งในบทความนี้แอดมินจะบอกถึงการทำงานของเซ็นเซอร์บนกระบอกนิวเมติกส์กันค่ะ

สารบัญ

  • เซ็นเซอร์สำหรับอุตสาหกรรม
  • ทำไมกระบอกลมนิวเมติกส์ต้องใช้เซ็นเซอร์?
  • การติดตั้งเซ็นเซอร์กระบอกลมนิวเมติกส์
    • การติดตั้งเซ็นเซอร์ในกระบอกลม ISO 15552
    • การติดตั้งเซ็นเซอร์ในกระบอกลม ISO 6432
  • การทำงานของเซ็นเซอร์รีด (Reed sensor)

เซ็นเซอร์สำหรับอุตสาหกรรม

เซ็นเซอร์รีด (Reed sensor) เป็นเซ็นเซอร์กระบอกลมประเภททั่วไปที่มีการใช้มานานหลายปีและเป็นเทคโนโลยีที่ได้รับการรับรองและพิสูจน์แล้ว แต่ข้อกังวลหลัก 2 ประการของตัวเซ็นเซอร์รีดคือด้านอายุการใช้งาน และการกระแทกหรือการสั่นสะเทือน โดยทั่วไปแล้วเซ็นเซอร์รีดสามารถใช้งานได้แค่ 10 ล้านครั้ง และโดยทั่วไปแล้ว เซ็นเซอร์รีดจะไม่เหมาะกับงานที่มีการกระแทกหรือการสั่นสะเทือนสูง แต่เซ็นเซอร์รีดก็เป็นเซ็นเซอร์กระบอกนิวเมติกส์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในอุตสาหกรรม

ทำไมกระบอกลมนิวเมติกส์ต้องใช้เซ็นเซอร์?

เซ็นเซอร์ตำแหน่งเชิงเส้นของกระบอกนิวเมติกส์ใช้เพื่อตรวจจับตำแหน่งเชิงเส้นของลูกสูบระหว่างการทำงาน โดยทั่วไปแล้วกระบอกลมนิวเมติกส์จะทำขึ้นด้วยแม่เหล็กที่ติดอยู่กับลูกสูบภายในอยู่แล้ว เพื่อให้สามารถใช้เซ็นเซอร์แม่เหล็กได้ตามความต้องการ

เซ็นเซอร์สามารถตรวจจับการขยาย การหดกลับ หรือตำแหน่งแต่ละตำแหน่งตามตัวกระบอกลมได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับตำแหน่งที่ติดตั้งเซ็นเซอร์ โดยในหนึ่งกระบอกลมนิวเมติกส์เราสามารถติดตั้งเซ็นเซอร์หลายตัวได้ สำหรับตัวที่มีตำแหน่งป้อนกลับหลายตำแหน่ง ซึ่งกระบอกนิวเมติกส์พร้อมเซ็นเซอร์ตำแหน่งช่วยเพิ่มความปลอดภัยและการป้อนกลับเพื่อให้แน่ใจว่าตำแหน่งลูกสูบสำหรับการใช้งานถูกต้องและแม่นยำ

การติดตั้งเซ็นเซอร์กระบอกลมนิวเมติกส์

วิธีการติดตั้งเซ็นเซอร์กระบอกลม จะแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับประเภทของกระบอกนิวเมติกส์ และประเภทของตัวเซ็นเซอร์ แต่กระบอกลมที่พบบ่อยที่สุดในอุตสาหกรรมมีอยู่ 2 ประเภท ได้แก่ กระบอกลม ISO 15552 และกระบอกลม ISO 6432 ซึ่งแอดมินจะยกตัวอย่างการติดตั้งเซ็นเซอร์กับกระบอกลม 2 ชนิดนี้ค่ะ

วิธีการทำงานของเซ็นเซอร์กระบอกลมนิวเมติกส์
ขอบคุณภาพจาก Tameson



กระบอกลมประเภทนี้มีรูปทรงเป็นแบบสี่เหลี่ยมผืนผ้า โดยกระบอกนิวเมติกส์ที่ยึดตามมาตรฐาน ISO 15552 จะมีร่องตามลำตัวเพื่อใส่เซ็นเซอร์เข้าไป จากนั้นยึดเซ็นเซอร์ให้เข้าที่ด้วยชุดสกรู โดยใช้ไขควงยึดให้แน่น แต่ถ้ากระบอกลมมีก้านผูก ซึ่งจะวิ่งตามความยาวของตัวกระบอกสูบที่มุมทั้งสี่ คุณสามารถติดตั้งเซ็นเซอร์บนแกนยึดและเลื่อนไปยังตำแหน่งที่เหมาะสมตามความยาวของกระบอกสูบได้

การติดตั้งเซ็นเซอร์ในกระบอกลม ISO 6432

วิธีการทำงานของเซ็นเซอร์กระบอกลมนิวเมติกส์
ขอบคุณรูปภาพจาก Pneumax



โดยทั่วไปแล้ว กระบอกนิวเมติกส์ทรงกลมจะมีขนาดเล็กกว่า เช่น ISO 6432 แต่กระบอกลมชนิดนี้สามารถติดตั้งเซ็นเซอร์ได้โดยใช้แถบวงกลมเพื่อครอบตัวเรือนของกระบอกลมได้ แต่ต้องระบุแถบตามเส้นผ่านศูนย์กลางของกระบอกลม เมื่อติดตั้งแล้ว เซ็นเซอร์และสายรัดสามารถเลื่อนไปตามความยาวของกระบอกลมแล้วยึดเข้าที่ได้ 

การทำงานของเซ็นเซอร์รีด (Reed sensor)

วิธีการทำงานของเซ็นเซอร์กระบอกลมนิวเมติกส์
ขอบคุณภาพจาก Tameson



เมื่อเทียบกับตัวเลือกเซ็นเซอร์อื่น ๆ Reed สวิตช์มีความคุ้มค่าและสามารถใช้งานกับแรงดันไฟฟ้ากระแสสลับหรือกระแสตรงได้ นอกจากนี้ Reed สวิตช์เซ็นเซอร์ยังใช้พลังงานต่ำซึ่งเหมาะสำหรับการใช้งานที่ต้องการการใช้พลังงานมาก แต่เนื่องจากลักษณะทางกลของการสลับหน้าสัมผัส Reed สวิตช์เซ็นเซอร์จึงมีข้อจำกัดบางประการ ได้แก่ หน้าสัมผัสคอนแทค การตัดต่อที่มีจำนวนรอบ และจะต้องมีการบำรุงรักษาตลอดอายุการใช้งานของเครื่อง Reed สวิตช์เซ็นเซอร์ไม่เหมาะสำหรับการใช้งานที่มีการสั่นสะเทือนหรือแรงกระแทกสูง การกระแทกและการสั่นสะเทือนที่สูงอาจทำให้หน้าสัมผัสของสวิตช์กระทบกันทำให้เกิดการส่งสัญญาณที่ไม่ถูกต้องได้ และเมื่อเทียบกับเซ็นเซอร์โซลิดสเตต Reed สวิตช์เซ็นเซอร์จะเปิดใช้งานได้ค่อนข้างช้า ซึ่งทำให้ไม่เหมาะกับการใช้งานที่ต้องการการตอบสนองที่รวดเร็ว อย่างไรก็ตาม Reed สวิตช์เซ็นเซอร์สำหรับกระบอกลมนิวเมติกส์มีการใช้กันอย่างแพร่หลายในวงการอุตสาหกรรม เนื่องจากมีราคาไม่แพง เมื่อเทียบกับเซ็นเซอร์ตัวอื่น ๆ

ในการรับผลิตกระบอกนิวเมติกส์ ผู้ผลิตต้องทำให้ได้ตามมาตรฐานสากลที่ระบุไว้ เพื่อที่ผู้ซื้อจะสามารถประกอบกระบอกลมนิวเมติกส์ หรือติดตั้งเซ็นเซอร์เข้าไปด้วยตัวเองได้ แต่แอดมินแนะนำให้ผู้เชี่ยวชาญเป็นคนประกอบกระบอกนิวเมติกส์และติดตั้งเซ็นเซอร์กระบอกลมให้จะดีที่สุดค่ะ  


บริษัท Thai-A เป็นทั้งผู้แทนจำหน่ายอุปกรณ์นิวเมติกส์ และผู้รับผลิตกระบอกลมนิวเมติก สามารถสั่งทำกระบอกลมนิวเมติกส์ตามวัตถุประสงค์และตามความเหมาะสมกับงาน โดยผู้เชี่ยวชาญที่เชื่อถือได้

สำหรับใครที่กำลังมองหาสินค้าเกี่ยวกับระบบนิวเมติกส์ ไม่ว่าจะเป็น กระบอกลมนิวเมติกส์ วาล์วนิวเมติกส์ และปั๊มลมนิวเมติกส์ Thai-A เราเป็นโรงงานผลิตกระบอกลมนิวเมติกส์ และเป็นผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับอุปกรณ์ระบบนิวเมติกส์มายาวนานกว่า 50 ปี เรายินดีรับผลิตกระบอกลมนิวเมติกส์ และรับผลิตกระบอกลมนิวเมติกส์ตามสั่ง สามารถสั่งทำกระบอกลมนิวเมติกส์ที่มีคุณภาพกับทางเราได้

สนใจสอบถามได้ที่

โทร : 02-026-3854

Email : webmaster@taecgroup.com

Facebook : thaiagency

Line ID : @pneumaxthailand