หัวใจหลักในการทำงานของระบบไฮดรอลิคคืออะไร?

หัวใจหลักในการทำงานของระบบไฮดรอลิคคืออะไร ไฮดรอลิคเป็นระบบที่มีการส่งถ่ายพลังงานของของไหลให้เป็นพลังงานกล โดยระบบไฮดรอลิคนี้ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายในโรงงานอุตสาหกรรมเกือบทุกประเภท ซึ่งใช้น้ำมันไฮดรอลิคเป็นตัวกลางในการส่งถ่ายพลังงาน เพราะน้ำมันไฮดรอลิคมีคุณสมบัติที่สำคัญ คือ ไม่สามารถยุบตัวได้จึงทำให้การส่งถ่ายพลังงานมีประสิทธิภาพมาก จึงถือเป็นส่วนประกอบสำคัญของระบบไฮดรอลิคและเป็นหัวใจหลักในการทำงานของระบบไฮดรอลิค

ในระบบไฮดรอลิคน้ำมันไฮดรอลิคมีหน้าอย่างไรบ้าง ทำไมจึงสำคัญต่อระบบไฮดรอลิคมากไปดูกันค่ะ

1. ส่งผ่านกำลังงาน น้ำมันไฮดรอลิคจะทำหน้าที่เป็นตัวกลาง ในการถ่ายทอดกำลังงานจากจุดหนึ่งไปสู่อีกจุดหนึ่งในระบบไฮดรอลิค เพื่อเปลี่ยนแปลงกำลังงานของของไหลให้เป็นกำลังงานกล

2. หล่อลื่น น้ำมันไฮดรอลิคจะทำหน้าที่เป็นตัวช่วยในการหล่อลื่น และลดแรงเสียดทานระหว่างชิ้นส่วนต่างๆ ที่สัมผัสกัน ฟิล์มของน้ำมันไฮดรอลิคช่วยหล่อลื่นและลดการเสียดสีของผิวสัมผัสระหว่างแกนวาล์วกับผนังภายในตัววาล์ว เพื่อช่วยให้การเคลื่อนที่ของชิ้นส่วนอุปกรณ์ต่างๆ ในระบบไฮดรอลิคนั้นสามารถเคลื่อนไปได้อย่างคล่องตัว

3. ซีล น้ำมันไฮดรอลิคจะทำหน้าที่เป็นซีลป้องกันการรั่วซึมภายในระบบไฮดรอลิคให้เกิดน้อยที่สุด เมื่อมีความดันเกิดขึ้นในระบบ  เพราะว่าในระบบไฮดรอลิคอุปกรณ์ส่วนมากจะถูกออกแบบให้มีการ ซีลแบบโลหะต่อโลหะ และการทำหน้าที่เป็นตัวซีลนี้จะขึ้นอยู่กับความข้นใสของน้ำมันไฮดรอลิคแต่ละชนิดด้วย

4. ระบายความร้อน ในขณะที่ระบบไฮดรอลิคทำงาน จะเกิดความร้อนขึ้นซึ่งน้ำมันไฮดรอลิคที่ไหลเวียนในระบบจะช่วยระบายความร้อนของระบบได้ ซึ่งจะถ่ายเทความร้อนที่เกิดขึ้นกับอุปกรณ์ต่างๆ อันเนื่องมาจากสูญเสียกำลังงานในระบบเข้าสู่ตัวมัน และถ่ายเทความร้อนนั้นผ่านผนังของถังพักเมื่อไหลลงสู่ถังพัก

และนี่ก็คือหน้าที่ของส่วนประกอบที่เป็นหัวใจหลักในการทำงานของระบบไฮดรอลิคที่แอดมินนำมาฝากในวันนี้ แอดมินหวังว่าข้อมูลที่ได้กล่าวไปข้างต้นจะมีประโยชน์กับหลายๆ คนที่กำลังสนใจเกี่ยวกับไฮดรอลิคไม่มากก็น้อย และถ้าหากใครที่อยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมหรือสนใจเกี่ยวกับไฮดรอลิคก็สามารถเข้าไปดูได้ที่ thaia.co.th เพราะเราคือผู้นำด้านอุปกรณ์ระบบไฮดรอลิค นำเข้าสินค้าไฮดรอลิคจากผู้ผลิตกระบอกไฮดรอลิค อุปกรณ์ไฮดรอลิคมายาวนานกว่า 50 ปี และเรามีทีมงานที่มากประสบการณ์คอยให้คำปรึกษาสำหรับผู้ที่สนใจเกี่ยวกับระบบไฮดรอลิคอีกด้วย



สนใจสอบถามได้ที่

โทร : 02-026-3854

E-mail : webmaster@taecgroup.com

Facebook : thaiagency

Line ID : @thaiagency