หน้าที่หลักๆ ของส่วนประกอบสำคัญในระบบไฮดรอลิค

หน้าที่หลักๆ ของส่วนประกอบสำคัญในระบบไฮดรอลิค ในปัจจุบันระบบไฮดรอลิคถูกนำมาใช้ในระบบอุตสาหกรรมมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะถือเป็นระบบที่สำคัญมากในภาคอุตสาหกรรมและไลน์การผลิตทั่วโลก เนื่องจากมีขนาดที่เล็กแต่สามารถช่วยลดจำนวนของแรงงานในการทำงานลงได้และยังช่วยเพิ่มผลผลิตได้เป็นจำนวนมาก ซึ่งแอดมินคิดว่าระบบไฮดรอลิคนี้เป็นสิ่งที่มีประโยชน์และควรศึกษาไว้ ดังนั้นจึงอยากนำข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับส่วนประกอบที่สำคัญในระบบไฮดรอลิคพร้อมหน้าที่หลักๆ มาฝากเผื่อจะเป็นประโยชน์กับคนที่ไม่เคยรู้จักไฮดรอลิคมาก่อนหรือคนที่อยากรู้ข้อมูลเพิ่มเติม

หน้าที่หลักๆ ของส่วนประกอบสำคัญในระบบไฮดรอลิค


ไปดูกันเลยค่ะว่าระบบไฮดรอลิคมีส่วนประกอบอะไรบ้างที่สำคัญและแต่ละส่วนประกอบมีหน้าที่อะไร

  1. ปั๊มไฮดรอลิค มีหน้าที่ขนส่งของเหลวจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง ซึ่งสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 แบบ ปั๊มลูกสูบ ปั๊มเกียร์ และปั๊มใบพัด
  2. กระบอกไฮดรอลิค มีหน้าที่แปลงพลังงานที่เก็บไว้ในของเหลวไฮดรอลิคเพื่อใช้เป็นแรงในการเคลื่อนกระบอกสูบให้ไปในทิศทางเชิงเส้น โดยกระบอกสูบไฮดรอลิคนี้จะมีทั้งแบบกระบอกสูบเดี่ยวและกระบอกสูบคู่
  3. มอเตอร์ไฮดรอลิค มีหน้าที่เปลี่ยนกำลังงานไฮดรอลิคเป็นกำลังงานกล มีลักษณะการทำงานเป็นแนวหมุน ซึ่งมอเตอร์ไฮดรอลิคจะหมุนได้ด้วยการส่งแรงดันของน้ำมันไปทำให้หมุน
  4. วาล์วไฮดรอลิค ทำหน้าที่ควบคุมการไหลของของเหลว ควบคุมความดันและอัตราการไหล ซึ่งวาล์วไฮดรอลิคจะมีทั้งหมด 3 ประเภทคือ วาล์วควบคุมทิศทาง วาล์วควบคุมแรงดัน และวาล์วควบคุมการไหล
  5. ตัวกรองในระบบไฮดรอลิคมีหน้าที่กำจัดสิ่งสกปรกและสิ่งปนเปื้อนที่อยู่ในของเหลว ซึ่งตัวกรองนี้จะมีทั้งแบบ On-line filter และแบบ Off-line filter
  6. ซีล ทำหน้าที่ป้องกันการรั่วของน้ำมันไฮดรอลิคไม่ให้ไหลออกนอกระบบ และป้องกันการไหลเข้าของอากาศเข้าไปในของเหลว โดยซีลในระบบไฮดรอลิคจะใช้ซีลที่แตกต่างกันแต่ส่วนใหญ่จะทำมาจากวัสดุที่เป็นพอลิเมอร์

และนี่ก็คือหน้าที่หลักๆ ของส่วนประกอบสำคัญในระบบไฮดรอลิค ที่แอดมินนำมาฝากในวันนี้ แอดมินหวังว่าข้อมูลที่ได้กล่าวไปข้างต้นจะมีประโยชน์กับหลายๆ คนที่กำลังสนใจเกี่ยวกับไฮดรอลิคไม่มากก็น้อย และถ้าหากใครที่อยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมหรือสนใจเกี่ยวกับไฮดรอลิคก็สามารถเข้าไปดูได้ที่ thaia.co.th เพราะที่นี่เราคือผู้นำด้านอุปกรณ์ระบบไฮดรอลิค นำเข้าสินค้าไฮดรอลิคจากผู้ผลิตกระบอกสูบไฮดรอลิค อุปกรณ์ไฮดรอลิคมายาวนานกว่า 50 ปี และเรามีทีมงานที่มากประสบการณ์คอยให้คำปรึกษาสำหรับผู้ที่สนใจเกี่ยวกัระบบไฮดรอลิคอีกด้วย

สนใจสอบถามได้ที่

โทร : 02-026-3854

E-mail : webmaster@taecgroup.com

Facebook : thaiagency

Line ID : @thaiagency