ขณะใช้งานไฮดรอลิคต้องระวังอะไรเป็นพิเศษ

การใช้งานไฮดรอลิคในเครื่องจักร หรือในโรงงานอุตสาหกรรมเป็นเรื่องที่ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างมาก เพราะเนื่องจากไฮดรอลิคนั้นมีแรงบีบ กด อัด เป็นอย่างมาก หากเกิดอุบัติเหตุอาจจะทำให้เกิดอันตรายต่อชีวิต

สิ่งที่ต้องระวังจากการใช้งานไฮดรอลิค

  • การรั่วไหลของน้ำมันไฮดรอลิค เป็นอันตรายที่พบได้บ่อยที่สุด น้ำมันไฮดรอลิคเป็นของเหลวที่มีแรงดันสูง หากเกิดการรั่วไหลอาจก่อให้เกิดอันตรายได้ เช่น ลื่นล้ม เกิดไฟไหม้ หรือเกิดการระเบิด นอกจากนี้ยังอาจทำให้ผิวหนังอักเสบหรือระคายเคืองได้ ดังนั้น ควรตรวจสอบระบบไฮดรอลิคอย่างสม่ำเสมอ หากพบการรั่วไหลให้รีบหยุดใช้งานระบบทันที และทำการซ่อมแซม
  • การกระแทกหรือการบาดเจ็บจากอุปกรณ์ไฮดรอลิค อุปกรณ์ไฮดรอลิคมักมีกำลังแรงมาก หากเกิดการกระแทกหรือทำงานผิดพลาด อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ปฏิบัติงานหรือบุคคลที่อยู่ใกล้เคียงได้ ดังนั้น ควรระมัดระวังขณะใช้งานอุปกรณ์ไฮดรอลิค โดยสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันทุกครั้ง เช่น รองเท้านิรภัย แว่นตานิรภัย หมวกนิรภัย
  • ไฟฟ้าช็อต ระบบไฮดรอลิคบางระบบอาจใช้ไฟฟ้าในการทำงาน หากระบบไฟฟ้าทำงานผิดพลาดอาจก่อให้เกิดไฟฟ้าช็อตได้ ดังนั้น หากต้องปฏิบัติงานกับระบบไฮดรอลิคที่มีการใช้ไฟฟ้า ควรสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันไฟฟ้า เช่น รองเท้านิรภัยที่มีพื้นรองเท้ากันไฟฟ้า

การใช้งานระบบไฮดรอลิคนั้นอาจจะก่อให้เกิดอันตรายเล็กน้อยหรืออันตรายถึงชีวิตได้ หากผู้ใช้งานเกิดความประมาท ดังนั้นหากใช้งานระบบไฮดรอลิคอาจจะต้องระมัดระวังและมีสติอยู่เสมอ สำหรับท่านใดที่กำลังมองหาโรงงานผลิตชิ้นส่วนในระบบไฮดรอลิค Thai-A เราเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์ในระบบไฮดรอลิคทุกชนิด

บทความที่เกี่ยวข้อง

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

โทร : 02-026-3854

E-mail : webmaster@taecgroup.com

Facebook :thaiagency

Line ID : @thaiagency

Thai-A-banner-ติดต่อ