วิธีทำให้ระบบไฮดรอลิคมีประสิทธิภาพดีอยู่เสมอ

วิธีทำให้ระบบไฮดรอลิคมีประสิทธิภาพดีอยู่เสมอ ในปัจจุบันระบบไฮดรอลิคถือว่าเป็นที่นิยมอย่างมากเพราะได้ถูกนำไปใช้ในงานอุตสาหกรรมต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมเหล็ก(เครื่องอัดขึ้นรูป) อุตสาหกรรมอาหาร (เครื่องบด) อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์และการพิมพ์ อุตสาหกรรมพลาสติก และอุตสาหกรรมอื่นๆ อีกเป็นจำนวนมาก เมื่อพูดถึงการนำระบบไฮดรอลิคมาใช้ สิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เลยก็คือการเสื่อมสภาพของระบบ แต่การเสื่อมสภาพจะช้าหรือเร็วก็ขึ้นอยู่กับการดูแลรักษาของผู้ใช้งานด้วย ซึ่งวันนี้แอดมินก็จะบอกวิธีที่ทำให้อายุการใช้งานของระบบไฮดรอลิคยาวนานขึ้น

วิธีทำให้ระบบไฮดรอลิคมีประสิทธิภาพดีอยู่เสมอ
วิธีทำให้ระบบไฮดรอลิค มีประสิทธิภาพดีอยู่เสมอ


1. ล้างทำความสะอาดระบบด้วยน้ำมันไฮดรอลิค เพราะอาจมีสี โลหะ สนิม ฝุ่นและทรายติดค้างอยู่ในระบบ แต่ก็ควรเลือกใช้น้ำมันไฮดรอลิคให้เหมาะกับชนิด และการออกแบบของปั๊มไฮดรอลิค เช่น ปั๊มที่มีชิ้นส่วนที่ทำด้วยโลหะเงิน และบรอนซ์ ควรใช้น้ำมันไฮดรอลิคที่ไม่ทำปฏิกิริยากับชิ้นส่วนหรือซีล เพื่อป้องกันการเกิดการกัดกร่อน เป็นต้น

2.ควรระมัดระวังในเรื่องความสะอาดของน้ำมันโดยดูแลภาชนะ ปั๊มดูด ถังเก็บ ให้สะอาดอยู่เสมอ และต้องหมั่นทำความสะอาดระบบกรองน้ำมัน หรือเมื่อเปลี่ยนไส้กรองที่ชำรุด ก่อนล้างไส้กรองควรสังเกตดูสิ่งสกปรกที่ติดอยู่ตามไส้กรองว่าเป็นอะไร เช่นหากมีเศษโลหะมากแสดงว่าระบบมีการสึกหรอ ชนิดของสิ่งสกปรกอาจใช้เป็นแนวทางการวิเคราะห์สาเหตุของการชำรุดสึกหรอ เพื่อที่จะได้ใช้เป็นแนวทางต่อไปในการป้องกัน

3. หมั่นตรวจการทำงานของระบบไฮดรอลิคตลอดจนเสียงที่ดังผิดปกติ ซึ่งอาจบ่งบอกถึงอาการที่มีการรั่วของอากาศตามข้อต่อ ซีล หรือการเกิดโพรงอากาศในเรือนปั๊มไฮดรอลิคซึ่งอาจเข้ามาทางข้อต่อที่หลวม รอยซีลที่สึกหรอหรือบางครั้งระดับน้ำมันในอ่างต่ำเกินไป น้ำมันไฮดรอลิคที่ไหลกลับลงอ่างจะพุ่งปะทะผิวระดับน้ำมัน เกิดการปั่นป่วนมีฟองอากาศ แล้วทำให้เกิดฟองอากาศในเนื้อน้ำมัน (Cavitation) สิ่งเหล่านี้จะทำให้ตัวปั๊มไฮดรอลิคสึกหรอเร็วขึ้น

4. ควรหมั่นตรวจระบบระบายความร้อนว่ายังทำงานตามปกติและสามารถรักษาระดับอุณหภูมิของน้ำมันไฮดรอลิคในระบบไม่ให้สูงเกินไป เพราะหากอุณหภูมิสูงมากน้ำมันจะเสื่อมสภาพเร็ว ซึ่งจะมีผลเสียต่อการหล่อลื่นและการป้องกันการสึกหรอของปั๊มด้วย

5. น้ำมันที่ใช้จะต้องมีความหนืดที่เหมาะสมกับชนิดของปั๊ม นอกจากนี้น้ำมันที่ใช้ควรมีค่าดัชนีความหนืดสูง เพราะจะทำให้ความหนืดของน้ำมันไม่เปลี่ยนแปลงมากนักเมื่ออุณหภูมิเปลี่ยนแปลงไป
6. ใช้งานให้เหมาะสมกับระบบไฮดรอลิคที่ถูกออกแบบไว้ เช่น ถ้าหากยกของที่มีน้ำหนักมากและเกินความสามารถของระบบ อาจทำให้ตัวปั๊มต้องทำงานหนักขึ้นและทำให้เกิดความเสียหาย ในบางกรณีอาจทำให้ท่อไฮดรอลิคแตกได้ เพราะฉะนั้นก่อนนำระบบไฮดรอลิคไปใช้งานอะไรควรศึกษาขีดจำกัดของระบบนั้นด้วย

สำหรับใครที่กำลังมองหาสินค้าเกี่ยวกับระบบไฮดรอลิค ไม่ว่าจะเป็น กระบอกไฮดรอลิค วาล์วไฮดรอลิก และปั๊มไฮดรอลิก Thai-A เราเป็นโรงงานผลิตกระบอกไฮดรอลิค และเป็นผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับอุปกรณ์ระบบไฮดรอลิคมายาวนานกว่า 50 ปี เรายินดีรับผลิตกระบอกไฮดรอลิค และรับผลิตกระบอกไฮดรอลิคตามสั่ง

สนใจสอบถามได้ที่

โทร : 02-026-3854

E-mail : webmaster@taecgroup.com

Facebook : thaiagency

Line ID : @thaiagency