เกียร์ปั๊ม ไฮดรอลิคเป็นอย่างไร ทำไมถึงนิยมใช้กัน ?

เกียร์ปั๊ม ไฮดรอลิคเป็นอย่างไร ทำไมถึงนิยมใช้กัน เกียร์ปั๊มหรือที่เรียกกันว่าปั๊มเฟืองเป็นปั้มไฮดรอลิคขนาดเล็ก เป็นปั๊มที่นิยมใช้กันมากที่สุดในระบบไฮดรอลิค ฟังก์ชันไม่มาก ราคาประหยัด สามารถทำงานได้ดีที่แรงดันสูง ๆ ด้วย มีหลายขนาดให้เลือกตามการใช้งาน เช่น เลือกตามปริมาณการไหลมีตั้งแต่ 0.5 -35 ซีซี ปรับปริมาณการไหลโดยการเลือกความเร็วรอบมอเตอร์ 500-5000 รอบต่อนาที ส่วนแรงดันสูงสุดส่วนใหญ่อยู่ที่ 250 บาร์ (25MPa/3500PSI)

เกียร์ปั๊ม ไฮดรอลิคมีหลักการทำงานอย่างไร

1.หลักการทำงานเกียร์ปั๊มไฮดรอลิคแบบเฟืองใน (Internal Gear Pump) น้ำมันจะถูกส่งเข้ามาเติมในส่วนของช่องว่าง เมื่อปั๊มหมุนตัว เฟืองและตัวโรเตอร์จะเริ่มทำการหมุนเพื่อผลักดันน้ำมันในจังหวะการอัด ทำให้มีความเร็วและอัตราการไหลสูงขึ้น

2. หลักการทำงานเกียร์ปั๊มไฮดรอลิคแบบเฟืองนอก (External Gear Pump) คือเกียร์ปั๊มที่มีเกียร์สองตัวโดยที่ฟันของเกียร์ทั้งสองตัวนั้นขบกัน น้ำมันจะถูกส่งเข้ามาเติมในส่วนของช่องว่าง เมื่อปั๊มเริ่มหมุนตัว เฟืองทั้งสองตัวจะเริ่มหมุน และผลักดันน้ำมันไฮดรอลิคในจังหวะการอัด ทำให้มีความเร็วและอัตราการไหลสูงขึ้น

เกียร์ปั๊ม



ข้อดี และ ข้อเสียของเกียร์ปั๊มไฮดรอลิค

ข้อดี

  • ความดันใช้งานได้ค่อนข้างสูง
  • ราคาถูก
  • ช่วงของความเร็วรอบเปิดกว้าง
  • ช่วงของอุณหภูมิ และ ความหนืด เปิดกว้าง

ข้อเสีย

  • เสียงดัง การจ่ายน้ำมันเป็นห้วงๆ
  • Bearing รับแรงเพียงด้านเดียว
  • ประสิทธิภาพเชิงปริมาตรต่ำเมื่อเทียบกับปั๊มชนิดอื่น

สำหรับใครที่กำลังมองหาสินค้าเกี่ยวกับระบบไฮดรอลิค ไม่ว่าจะเป็น กระบอกไฮดรอลิควาล์วไฮดรอลิค และปั๊มไฮดรอลิค เป็นต้น Thai-A เราคือผู้นำด้านอุปกรณ์ระบบไฮดรอลิค นำเข้าสินค้าไฮดรอลิคจากผู้ผลิตกระบอกสูบไฮดรอลิค อุปกรณ์ไฮดรอลิคมายาวนานกว่า 50 ปี และเรามีทีมงานที่มากประสบการณ์คอยให้คำปรึกษาสำหรับผู้ที่สนใจเกี่ยวกับระบบไฮดรอลิคอีกด้วย


บทความที่เกี่ยวข้อง

สนใจสอบถามได้ที่

โทร : 02-026-3854

E-mail : webmaster@taecgroup.com

Facebook : thaiagency

Line ID : @thaiagency