ทำความรู้จักมอเตอร์ไฮดรอลิค

วันนี้แอดมินนจะพามาทำความรู้จักกับมอเตอร์ไฮดรอลิค แบบ Gerotor ที่นิยมใช้ในประเทศไทย ซึ่งสาระความรู้ที่แอดมินนำมาฝากในวันนี้จะเกี่ยวข้องกับหลักการทำงาน เราลองมาดูกันเลยค่ะ

มอเตอร์ไฮดรอลิคแบบ Gerotor

จะออกแบบโดยการใช้เฟืองเป็นแฉก ๆ หมุนขับ pressure ภายใน จะไม่เหมือนกับมอเตอร์ไฮดรอลิคชนิดอื่น ๆ ที่มีอยู่ในประเทศไทย

ชนิดของมอเตอร์ไฮดรอลิค มี 3 แบบ

– Gear Motor

– Vane Motor

– Piston Motor

ซึ่งทั้ง 3 แบบ จะมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป มอเตอร์แบบ Piston ดีที่สุด แต่ราคาก็แพงที่สุดเช่นกัน ส่วนมอเตอร์ไฮดรอลิคแบบเกียร์ราคาถูกที่สุด แต่ประสิทธิภาพการทำงานต่ำที่สุดเช่นกัน คุณภาพจะคล้ายๆกับโครงสร้างปั๊มไฮดรอลิค ปั๊มไฮดรอลิคหมุนได้ทิศทางเดียว แต่ตัวมอเตอร์สามารถหมุนทิศทางกลับไปมา ซ้าย-ขวาได้  โดยหลัก ๆ แล้วคล้ายคลึงกันต้องดูโครงสร้างภายในอีกที จะแตกต่างกันไม่มาก

รูป Gear Motor
รูป Vane Motor
รูป Piston Motor


Piston มอเตอร์จะมีหลายแบบเหมือนกัน อย่างเช่น มอเตอร์ 5ดาว

โครงสร้างภายในจีโรเตอร์

โครงสร้างภายในของมอเตอร์ไฮดรอลิคจีโรเตอร์ เวลาหมุนโครงสร้างภายในจะง่ายมาก ค่อนข้างทนใช้งานได้นาน เนื่องจากจะใช้งานไม่ค่อยหนักมาก ถ้าใช้งานหนักมากแนะนำเป็นมอเตอร์ไฮดรอลิค Piston 5 ดาว ส่วนจีโรเตอร์จะใช้งานได้ในระดับกลาง ๆ ไม่หนักมากเท่าไหร่ จะใช้งานได้ไม่เกิน 140 bar บางรุ่นก็อาจจะไม่เกิน 80 bar

การเลือกสเปคมอเตอร์ไฮดรอลิคส่วนใหญ่จะดูจาก

ความเร็วในการหมุน ซึ่งความเร็วในการหมุนสูงสุดกี่รอบ Torque (แรงบิด) สูงสุดเท่าไหร่ที่ต้องรู้ 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะสาระความรู้ที่แอดมินนำมาฝากในวันนี้ คงจะมีประโยชน์อยู่ไม่น้อยเลยทีเดียวหรือหากคุณมีข้อสงสัยคำปรึกษาเพิ่มเติม Thai-A เรามีผู้เชี่ยวชาญที่คอยให้คำแนะนำอย่างถูกต้อง หรือหากคุณสนใจสินค้าไฮดรอลิค วาล์วไฮดรอลิค ปั๊มไฮดรอลิค มอเตอร์ไฮดรอลิค เราเป็นตัวแทนจำหน่ายและผลิตที่มีประสบการณ์มากกว่า 50 ปี เราพร้อมให้บริการคุณด้วยความซื่อสัตย์และจริงใจ

บทความที่เกี่ยวข้อง

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

โทร : 02-026-3854

E-mail : webmaster@teacgroup.com

Facebook : thaiagency

Line ID : @thaiagency

Thai-A-banner-ติดต่อ