ชนิดแบตเตอรี่ Solar Rooftop แบตเตอรี่ที่ใช้ในงานติดตั้ง Solar Rooftop ต้องเป็นแบตเตอรี่ประเภท Deep cycle เท่านั้นจึงจะเหมาะสมและปลอดภัยกับงานติดตั้ง Solar Rooftop แต่แบตเตอรี่ชนิด Deep Cycle ก็มีหลากหลายชนิดให้เลือกใช้ วันนี้แอดมินนำสาระในเรื่องของชนิดแบตเตอรี่ Deep cycle มาฝากค่ะ เราลองมาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

แบตเตอรี่ Solar Rooftop Deep Cycle แบ่งออกเป็น 2 ชนิด คือ

  1. แบตเตอรี่ Deep Cycle ชนิดน้ำ 
  2. แบตเตอรี่ Deep Cycle ชนิดแห้ง หรือ ชนิดมีวาล์วปรับแรงดันภายใน

แบตเตอรี่ Deep Cycle ชนิดน้ำ หรือ  Flooded type deep cycle battery เป็น แบตเตอรี่ ชนิดที่ใช้งานมากที่สุดในระบบ Solar Rooftop เพราะเมื่อเปรียบเทียบกันต่อ Ah แล้วเป็นแบตเตอรี่ที่คุ้มค่าต่อการลงทุนมากที่สุด  แต่ก็เป็นชนิดที่ต้องการการบำรุงรักษาอยู่เสมอ เช่น การเติมน้ำกลั่น ทำความสะอาดขั้วแบต ส่วนการติดตั้งต้องติดตั้งวางในลักษณะตั้งขึ้นเท่านั้น แต่แบตเตอรี่ชนิดน้ำที่เป็น maintenance freeหรือชนิดที่ไม่ต้องการการบำรุงรักษานั้น เป็นเพียงชนิดที่ออกแบบให้มีอายุการใช้งานที่สั้นลง

แบตเตอรี่ Deep Cycle ชนิดแห้งหรือชนิดมีวาล์วแรงดันภายใน เป็นแบตเตอรี่ที่มีโครงสร้างเป็นระบบปิดไม่ต้องการการบำรุงรักษา ควบคุมแรงดันของสารละลายด้วยวาล์วปรับแรงดันที่อยู่ภายในแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือชนิด GEL และชนิด AGM

  • แบตเตอรี่ ชนิด GEL (GEL type deep cycle battery)

เป็นชนิดที่มีการนำเอาผงซิลิกา เติมลงไปสารละลายในแบตเตอรี่ทำให้สารละลายกลายเป็นเจลเพื่อลดการเกิดก๊าซและลดการกระเพื่อมของสารละลายที่อยู่ภายในการชาร์จไฟให้กับแบตเตอรี่ ชนิด GEL นั้นใช้แรงดันในการชาร์จน้อยกว่าและชาร์จได้ช้ากว่าแบตเตอรี่ Deep cycle ชนิดอื่น

  • แบตเตอรี่ ชนิดAGM (Absorbed Glass Mat) 

เป็นแบตเตอรี่ชนิดที่มีการนำเอาตาข่ายไฟเบอร์กลาสใส่ลงไปในการกลั่นแต่ละเซลล์ เพื่อเพิ่มพื้นที่สำหรับเก็บสารละลายให้มากขึ้น เพราะตาข่ายไฟเบอร์กลาสมีความสามารถในการดูดซับสารละลายได้ดีทำให้สารละลายมีปริมาณมากขึ้นเพื่อให้อายุการใช้งานของแบตเตอรี่มากขึ้น แบตเตอรี่ชนิด AGM เป็นชนิดมีวาล์วปรับแรงดันภายใน VRLA และเป็นระบบปิด

หากคุณสนใจสินค้าอุปกรณ์ในงาน Solar Rooftop บริการติดตั้ง Solar Rooftop Thai-A เราเป็นผู้นำที่ทันสมัยในด้าน Solar Rooftop เรายังมีทีมช่างที่มากฝีมือและผู้เชี่ยวชาญคอยให้บริการหรือหากคุณต้องการคำปรึกษาเราพร้อมที่จะให้การแนะนำและให้คำปรึกษาในข้อมูลของ Solar Rooftop 

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

โทร : 02-026-3854

E-mail : webmaster@taecgroup.com

Facebook : thaiagency

Line ID : @thaiagency

Thai-A-banner-ติดต่อ

บทความที่เกี่ยวข้อง