ตรวจสอบมอเตอร์ไฮดรอลิคพื้นฐานต้องทำอย่างไร ?

สิ่งที่สำคัญในระบบควบคุมการทำงานคือ “มอเตอร์ไฮดรอลิค” โดยจะให้พลังงานในรูปแบบการหมุน ควบคุมทิศทางการไหลของของเหลว อย่างเช่นน้ำมันไฮดรอลิค ทำให้ลูกสูบเคลื่อนที่เข้าและออกได้ รวมถึงควบคุมความดันของระบบ

ตรวจสอบมอเตอร์ไฮดรอลิคพื้นฐานต้องทำอย่างไร ?

ปัญหาส่วนใหญ่ของมอเตอร์ไฮดรอลิคที่พบ

  • การมีเสียงดังในตัวมอเตอร์ไฮดรอลิค อาจเกิดจากมีชิ้นส่วนเสียหาย ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นแบริ่ง ต้องรีบหาสาเหตุเพราะว่าอาจทำให้ชิ้นส่วนภายในมอเตอร์ไฮดรอลิคแตกหักเสียหายได้
  • มอเตอร์ไฮดรอลิคมีความร้อน ความร้อนที่มากผิดปกติของมอเตอร์ไฮดรอลิค อาจเกิดจากการมีชิ้นส่วนสึกหรอ เสียหาย
  • ซีลคอ (Shaft Seal) มอเตอร์ไฮดรอลิครั่ว อาจเกิดจาก อายุการใช้งาน เสื่อมสภาพ คอเพลาเป็นรอย และมีชิ้นส่วนสึกทำให้มีการรั่วภายใน ทำให้น้ำมันที่รั่วดันซีลคอจนเสียหาย
  • มอเตอร์ไฮดรอลิคติด ไม่หมุน สาเหตุเพราะมีชิ้นส่วนแตกหักเสียหาย หรือไม่มีน้ำมันเข้าหล่อเลี้ยงในระบบ
  • มอเตอร์ไฮดรอลิคหมุนผิดทาง  เกิดจากการต่อสายไฮดรอลิคผิด หรือมีการต่อสายไฟที่วาล์วผิดทำให้ชิพวาล์วผิดด้าน สลับซ้ายขวา
  • มอเตอร์ไฮดรอลิคหมุนช้า ไม่มีแรง  สาเหตุเกิดจาก ชิ้นส่วนภายในมีการรั่ว

ในการตรวจสอบระบบมอเตอร์ไฮดรอลิคโดยทั่วไปนั้นควรมี แผนการบำรุงรักษาใน 3 ระดับ ต่อไปนี้

ตรวจสอบรายวัน

เป็นการตรวจสอบและดูแลระบบไฮดรอลิคประจำวัน ซึ่งเป็นการตรวจสอบแบบง่ายๆ เพื่อเช็กความเรียบร้อยว่าไม่มีอะไรผิดปกติ เช่น ควรตรวจสอบระดับน้ำมันไฮดรอลิค ว่าอยู่ในระดับปกติ ท่อและจุดเชื่อมต่อต่างๆ ว่ามีรอยรั่วซึมหรือมีการแตกหักหรือไม่ สังเกตเสียงของปั๊มไฮดรอลิคว่าทำงานปกติดีหรือมีเสียงที่ผิดปกติไปจากเดิม เป็นต้น

ตรวจสอบรายสัปดาห์/รายเดือน

มีการวางแผนการบำรุงรักษาที่สม่ำเสมอ อาจจะเป็นรายสัปดาห์ หรือรายเดือน ซึ่งเป็นการตรวจเช็กหาอาการที่อาจเกิดขึ้นบ่อย ๆ และเมื่อตรวจพบจะได้แก้ไขได้ทันการ เช่น ตรวจดูสภาพความขุ่นของน้ำมัน สภาพการทำงานของกรองมีการอุดตันหรือไม่ เป็นต้น

ตรวจสอบระบบแบบสมบูรณ์

เมื่อมีการใช้ระบบนานๆ จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องตรวจเช็คระบบทั้งหมด ซึ่งเป็นการตรวจเช็คครั้งใหญ่แบบละเอียด เพื่อหาจุดบกพร่องที่อาจจะเกิดขึ้นและอาจมีการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันไฮดรอลิค เปลี่ยนอะไหล่ หรือซ่อมแซม รวมไปถึงการทำความสะอาดอุปกรณ์ และระบบการระบายความร้อนต่างๆ โดยมีกำหนดแผนการตรวจเช็คเช่น เป็นราย 3 เดือน 4 เดือน หรือ รายปี

สำหรับใครที่กำลังมองหาสินค้าเกี่ยวกับระบบไฮดรอลิค ไม่ว่าจะเป็น กระบอกไฮดรอลิค วาล์วไฮดรอลิค มอเตอร์ไฮดรอลิค และปั๊มไฮดรอลิค เป็นต้น Thai-A เราคือผู้นำด้านอุปกรณ์ระบบไฮดรอลิคมายาวนานกว่า 50 ปี และเรามีทีมงานที่มากประสบการณ์คอยให้คำปรึกษาสำหรับผู้ที่สนใจเกี่ยวกับระบบไฮดรอลิคอีกด้วย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

โทร : 02-026-3854

E-mail : webmaster@teacgroup.com

Facebook : thaiagency

Line ID : @thaiagency

Thai-A-banner-ติดต่อ