วางแผนใช้งานรถตัดอ้อยอย่างไรให้ใช้งานได้ยาวนาน

รถตัดอ้อยเป็นเครื่องมือเกษตรที่มีความสำคัญต่อการทำไร่อ้อยเป็นอย่างมากในปัจจุบัน เพราะประสิทธิภาพในการเก็บเกี่ยวของรถตัดอ้อยที่สามารถทำงานได้อย่างรวดเร็ว และลดฝุ่นควันจากการเผาไหม้ได้ ทั้งยังสามารถทุ่นแรงงานคนได้อีกด้วย ดังนั้นการใช้งานรถตัดอ้อยนั้นควรมีการวางแผนก่อนการใช้งาน เพื่อเตรียมความพร้อมและรู้ขั้นตอนการใช้งานรถตัดอ้อย จะทำให้รถตัดอ้อยสามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ วันนี้แอดมินจะพามาดูการวางแผนใช้งานรถตัดอ้อยอย่างไรให้ใช้งานได้ยาวนาน

วางแผนใช้งานรถตัดอ้อยอย่างไรให้ใช้งานได้ยาวนาน


การเตรียมแปลงอ้อยที่จะเก็บเกี่ยว

  • ควรเตรียมแปลงด้วยการปรับพื้นให้มีความสม่ำเสมอ
  • เตรียมแปลงสำหรับกลับรถตัดอ้อย เพื่อไม่ให้รถตัดอ้อยเหยียบตออ้อย
  • ตัดร่องอ้อยมีระยะห่างอยู่ที่ 1.85 เมตร ตามมาตรฐานของรถตัดอ้อย
  • กำจัดต้นไม้ ตอไม้ ก้อนหิน และสิ่งกีดขวางต่าง ๆ ออกจากแปลงอ้อย เพื่อเป็นการลดอุปสรรคในการทำงานของรถตัดอ้อย
  • ควรปลูกอ้อยให้มีความลึกอยู่ที่ 20-25 เซนติเมตร ตามชนิดดินเหนียวหรือดินทราย
  • ทำการ ยกร่อง หรือพูนโคน เพื่อให้ต้นอ้อยอยู่บนสันร่องสูงประมาณ 10-15 เซนติเมตร ซึ่งจะช่วยให้ชุดจานตัดโคนของรถตัดอ้อยนั้นตัดได้ชิดดิน สามารถทำให้รถตัดอ้อยเก็บเกี่ยวเอาส่วนโคนที่หวานที่สุดของต้นอ้อยได้ โดยไม่ทำให้อ้อยแตกและเสียหายได้
วางแผนใช้งานรถตัดอ้อยอย่างไรให้ใช้งานได้ยาวนาน


ก่อนที่จะใช้งานรถตัดอ้อยควรจัดการอย่างไร ?

ก่อนที่จะใช้งานรถตัดอ้อยควรจัดเตรียมผ้าคลุมกระบะบรรทุกอ้อย คลุมให้มิดชิด ป้องกันท่อนอ้อยตกหล่นตามท้องถนน สำหรับรถตัดอ้อยคันไหนที่ใช้รถลำเลียงอ้อย ต้องจัดเตรียมรถแทรกเตอร์ที่จะใช้ลากรถลำเลียงอ้อย โดยรถลำเลียงอ้อยขนาดบรรทุก 6 ตัน รถแทรกเตอร์ต้องมีกำลังเครื่องยนต์ไม่น้อยกว่า 80 แรงม้า และรถลำเลียงอ้อยขนาดบรรทุก 8 ตัน รถแทรกเตอร์ต้องมีกำลังเครื่องยนต์ไม่น้อยกว่า 100 แรงม้า การควบคุมการใช้งานของรถตัดอ้อย คือตัวรถตัดอ้อยควรควบคุมให้มีความเร็วระหว่าง 4-5 กิโลเมตร/ชั่วโมง โดยใช้รอบพัดลมใหญ่ระหว่าง 800-900 รอบต่อวินาที และการวิ่งทำงานของรถตัดอ้อย โดยรถตัดอ้อยหนึ่งคันนั้น จะสามารถตัดอ้อยได้ 35-40 ไร่/วัน หรือประมาณ 500-600 ตัน/วัน

อัตราส่วนรถตัดอ้อยต่อรถบรรทุกอ้อยที่เหมาะสม

  • ระยะทางขนส่งอ้อย 1-40 กม. ต้องมีรถบรรทุก 6-8 กล่อง
  • ระยะทางขนส่งอ้อย 41-80 กม. ต้องมีรถบรรทุก 10 กล่อง
  • ระยะทางขนส่งอ้อย 80 กม. ขึ้นไป ต้องมีรถบรรทุก 12 กล่อง

การวางแผนก่อนที่จะใช้งานรถตัดอ้อย จะช่วยให้สามารถใช้งานรถตัดอ้อยได้ยาวนานมากขึ้น เราจึงอยากให้ชาวไร่อ้อยได้ตะหนักถึงการวางแผนการใช้งานรถตัดอ้อย เพื่อที่จะใช้รถตัดอ้อยได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากสนใจจะซื้อรถตัดอ้อยที่มีผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษา Thai-A เราเป็นโรงงานรถตัดอ้อยที่น่าเชื่อถือ และรับผลิตรถตัดอ้อยที่มีประสิทธิภาพ มีผลงานต่าง ๆ การันตีคุณภาพ แล้วยังเป็นศูนย์รวมเครื่องจักรกลการเกษตร อะไหล่ทางการเกษตร โดยเราเป็นตัวเเทนผู้ผลิตและจำหน่ายรถตัดอ้อย รถคีบไม้ รถคีบอเนกประสงค์ หัวคีบอ้อย อะไหล่รถเกี่ยวข้าว และยังมีผู้เชี่ยวชาญในด้านเครื่องจักรกลการเกษตรที่พร้อมให้คำปรึกษาทุกท่าน เพื่อให้ใช้งานได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม และสามารถเพิ่มผลผลิตทางการเกษตรให้แก่ท่านได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

สนใจสอบถามได้ที่

โทร : 02-026-3854

Email : webmaster@taecgroup.com

Facebook : thaiagency

Line ID : @thaiagency

Thai-A-banner-ติดต่อ