ก่อนจะใช้รถตัดอ้อยต้องให้น้ำอ้อยอย่างเหมาะสม

รถตัดอ้อยเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือเกษตรที่สำคัญในไร่อ้อยสมัยใหม่ ด้วยประสิทธิภาพรถตัดอ้อยที่เก็บเกี่ยวอ้อยได้รวดเร็ว ทันใจ ลดการใช้แรงงานและลดเวลาทำงานในไร่ ดังนั้น เพื่อให้เกิดการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพของรถตัดอ้อย ชาวไร่อ้อยต้องวางแผนเตรียมแปลงให้ได้มาตรฐาน เพื่อรองรับการทำงานของรถตัดอ้อย แต่อ้อยก็เป็นสิ่งมีชีวิตที่ต้องอาศัยน้ำ เพื่อใช้ในการเจริญเติบโต ในแต่ละช่วงวัยการเจริญเติบโตของอ้อย ก็ต้องพึ่งพาน้ำในการเติบโตเป็นอ้อยที่สมบูรณ์แข็งแรงให้ผลผลิตเต็มเม็ดเต็มหน่วยพร้อมที่จะตัดโดยรถตัดอ้อย การให้น้ำอ้อยควรให้น้ำในปริมาณที่เหมาะสมและถูกช่วงเวลา วันนี้แอดมินจะมาพูดถึงการให้น้ำอ้อยอย่างเหมาะสมกันค่ะ

ก่อนจะใช้งานรถตัดอ้อยต้องให้น้ำอ้อยอย่างเหมาะสม
  • ระยะที่ 1 หรือระยะตั้งตัว ซึ่งเป็นระยะอ้อยเริ่มงอก อายุอ้อย 2-3 สัปดาห์ กินเวลาประมาณ 30 วัน ระยะนี้เป็นช่วงที่อ้อยเริ่มงอกจนมีใบ และเป็นต้นอ่อน ความต้องการน้ำจะยังไม่มากนัก เพราะรากอ้อยยังสั้น และการคายน้ำยังมีน้อย ความต้องการน้ำระยะนี้จะอยู่ที่ 4 มิลลิเมตรต่อวัน รวมแล้วต้องใช้น้ำ 120 มิลลิเมตร ซึ่งเป็นระยะแรกเริ่มก่อนการเก็บเกี่ยวโดยรถตัดอ้อย
  • ระยะที่ 2 หรือระยะเติบโตทางลำต้น ซึ่งเป็นระยะที่อ้อยแตกกอก่อนการเก็บเกี่ยวโดยรถตัดอ้อยอายุอ้อย 3-4 เดือน กินเวลา 140 วัน ซึ่งเป็นช่วงที่สำคัญต่อการเก็บเกี่ยวโดยรถตัดอ้อย เพราอ้อยในช่วงนี้กำลังแตกกอ และสร้างปล้อง รากอ้อยเริ่มแผ่กระจายทั้งแนวราบ และแนวลึก จึงเป็นช่วงที่อ้อยต้องการน้ำมากและบ่อยครั้ง หากได้รับน้ำอย่างเพียงพอ ปริมาณลำต่อกอจะมีจำนวนมาก ปล้องจะยาว และผลผลิตสูง ทำให้การเก็บเกี่ยวโดยรถตัดอ้อยเสร็จสมบูรณ์ ระยะนี้อ้อยจะต้องการน้ำ 4.5 มิลลิเมตรต่อวัน รวมแล้วต้องใช้น้ำ 630 มิลลิเมตร
ก่อนจะใช้รถตัดอ้อยต้องให้น้ำอ้อยอย่างเหมาะสม
  • ระยะที่ 3 หรือระยะสร้างน้ำตาล อายุอ้อย 7-8 เดือน กินเวลา 125 วัน ระยะนี้เป็นช่วงที่ให้น้ำเฉพาะอ้อยที่เริ่มแสดงอาการขาดน้ำเท่านั้น ไม่จำเป็นต้องให้น้ำบ่อย เพราะพื้นที่ใบอ้อยที่ใช้ประโยชน์จะน้อยลง และอ้อยมีการคายน้ำน้อยลง รวมถึงตอบสนองต่อแสงแดดน้อยลง ระยะนี้ความต้องการน้ำจะอยู่ที่ 5 มิลลิเมตรต่อวัน รวมความต้องการน้ำ 625 มิลลิเมตร
  • ระยะที่ 4 หรือระยะสุกแก่ กินเวลาประมาณ 35 วัน เป็นช่วงที่อ้อยเติบโตน้อยลง และกำลังสะสมน้ำตาล ความต้องการน้ำ 4 มิลลิเมตรต่อวัน รวมความต้องการน้ำ 140 มิลลิเมตร เป็นระยะที่พร้อมต่อการเก็บเกี่ยวโดยรถตัดอ้อย
ก่อนจะใช้รถตัดอ้อยต้องให้น้ำอ้อยอย่างเหมาะสม

จากบทความเรื่อง ก่อนจะใช้รถตัดอ้อยต้องให้น้ำอ้อยอย่างเหมาะสม ซึ่งจะสามารถช่วยให้ชาวไร่อ้อยให้น้ำอ้อยได้อย่างเหมาะสมและถูกต้อง เมื่อถึงฤดูเก็บเกี่ยวอ้อยโดยรถตัดอ้อย ก็ จะทำให้รถตัดอ้อยทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดผลผลิตมากมาย ได้อ้อยที่มีคุณภาพ สร้างยอดขายได้อย่างสูงสุด ถ้าหากสนใจจะซื้อรถตัดอ้อยที่มีผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษา Thai-A เราเป็นโรงงานรถตัดอ้อยที่น่าเชื่อถือ และรับผลิตรถตัดอ้อยที่มีประสิทธิภาพ มีผลงานต่าง ๆ การันตีคุณภาพ แล้วยังเป็นศูนย์รวมเครื่องจักรกลการเกษตร อะไหล่ทางการเกษตร โดยเราเป็นตัวเเทนผู้ผลิตและจำหน่ายรถตัดอ้อย รถคีบไม้ รถคีบอเนกประสงค์ หัวคีบอ้อย อะไหล่รถเกี่ยวข้าว และยังมีผู้เชี่ยวชาญในด้านเครื่องจักรกล

บทความที่เกี่ยวข้อง

สนใจสอบถามได้ที่

โทร : 02-026-3854

Email : webmaster@taecgroup.com

Facebook :thaiagency

Line ID : @thaiagency

Thai-A-banner-ติดต่อ