ไฮดรอลิคคืออะไร ? ทำความรู้จักกับไฮดรอลิคไปพร้อมกับ Thai-A

Hydraulic คืออะไร? ไฮดรอลิค เป็นเรื่องที่ว่าด้วยคุณสมบัติทางกลของของไหล ซึ่งเป็นการส่งถ่ายกำลังในเชิงกลด้วยของไหลที่เป็นของเหลวหรือน้ำมันไฮดรอลิค การส่งกำลังในระบบไฮดรอลิคส่วนใหญ่นั้นอุปกรณ์ทำงาน(Actuator) จะมี 2 ประเภทใหญ่ ๆ คือ

  • กระบอกไฮดรอลิค (Hydraulic Cylinder) เป็นอุปกรณ์ทำงานที่เคลื่อนที่ในแนวเส้นตรง (Linear)
  • มอเตอร์ไฮดรอลิค (Hydraulic Motor) เป็นอุปกรณ์ทำงานที่เคลื่อนที่ในแนวรัศมี (Radius)

ในระบบไฮดรอลิคที่เราเห็นกันส่วนมากนั้นสิ่งที่เราจะนำไปใช้คือ แรง (Force, F) ที่เกิดจากระบบไฮดรอลิค เช่น การเอาแรงจากกระบอกไฮดรอลิค (Hydraulic Cylinder) ไปกด อัด หรือตัดชิ้นงาน และการขับ เช่น การหมุนจากมอเตอร์ไฮดรอลิคไปหมุนขับให้เกิดการหมุนของอุปกรณ์ต่าง ๆ ของเครื่องจักร


hydraulic system


ไฮดรอลิคนั้นเป็นระบบส่งถ่ายพลังงานของไหล เป็นตัวขับเคลื่อนการทำงานในรูปของ อัตราการไหล และความดัน เปลี่ยนเป็นพลังงานกลโดยผ่านตัวกระทำ เช่น กระบอกสูบไฮดรอลิค มอเตอร์ไฮดรอลิค ในอุตสาหกรรมและงานก่อสร้างต่าง ๆ นิยมใช้ น้ำมันไฮดรอลิค เป็นตัวกลางในการส่งถ่ายพลังงาน เพราะว่า น้ำมันไฮดรอลิคนั้น มีคุณสมบัติสำคัญ คือ ไม่สามารถยุบตัวได้ จึงทำให้การส่งถ่ายพลังงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น ระบบไฮดรอลิคที่สามารถพบได้ในชีวิตประจำวันมีอะไรบ้าง เช่น เบรครถยนต์ รถแบคโฮ เครน เครื่องบิน แม่แรง 

hydraulic system


เป็นอย่างไรบ้างคะสาระความรู้ในเรื่องของไฮดรอลิคเบื้องต้นที่แอดมินนำเอามาฝากในวันนี้ จากบทความข้างต้นเป็นเพียงสาระความรู้ในเรื่องของไฮดรอลิคฉบับเข้าใจง่ายที่แอดมินได้รวบรวมนำมาฝาก หากท่านใดต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถติดต่อสอบได้จากช่องทางการติดต่อด้านล่างที่แสดง


อุปกรณ์และส่วนประกอบของไฮดรอลิค

หากท่านใดที่กำลังศึกษาเกี่ยวกับระบบไฮดรอลิค วันนี้แอดมินได้รวบรวมสาระความรู้ของไฮดรอลิคฉบับเข้าใจง่ายมาฝากแล้วค่ะ ซึ่งเรื่องของระบบไฮดรอลิคจะน่าสนใจและมีประโยชน์มากแค่ไหน ตามแอดมินมาดูกันเลยค่ะ

hydraulic system2


อุปกรณ์ที่สำคัญในระบบไฮดรอลิค

การเปรียบเทียบระบบไฮดรอลิคให้เห็นภาพมากที่สุด น่าจะเป็นการเปรียบเทียบกับร่างกาย เพราะส่วนประกอบของร่างกายต่าง นั้นรวมตัวกันเป็นร่างกาย ซึ่งไม่ต่างกับระบบไฮดรอลิค อุปกรณ์ไฮดรอลิคที่สำคัญมีดังนี้

  • ระบบไฮดรอลิคนั้นเปรียบเสมือนร่างกาย
  • ปั๊มไฮดรอลิคเปรียบเสมือนหัวใจที่คอนสูบฉีดเลือด
  • ตัวกรองในระบบไฮดรอลิคเปรียบเสมือนไตที่คอยกรองของเสีย
  • วาล์วไฮดรอลิคเปรียบเสมือนสมองคอยสั่งการ
  • กระบอกไฮดรอลิคและมอเตอร์ไฮดรอลิคเปรียบเสมือน แขนขาที่คอยทำงาน
  • น้ำมันไฮดรอลิคเปรียบเสมือนเลือดที่ไหลไปทั่วร่างกาย


การดูแลรักษาระบบไฮดรอลิค

การดูแลรักษาระบบไฮดรอลิคไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่หลาย ๆ ท่านคิด หากคุณดูแลรักษาระบบไฮดรอลิคอยู่บ่อย ๆ จะทำให้คุณคุ้นชินกับส่วนประกอบของไฮดรอลิคชิ้นต่าง ๆ นั่นเอง ส่วนประกอบของไฮดรอลิคต่าง ๆ นั้นมีการทำงานร่วมกันและสัมพันธ์กัน เพราะฉะนั้นหากคุณไม่ทำการดูแลรักษา หรือคอยสังเกตอาการของระบบไฮดรอลิค อาจจะทำให้อุปกรณ์เกิดความเสียหายได้ และถ้ายิ่งหากปล่อยไว้อาจจะทำให้อุปกรณ์ไฮดรอลิคชนิดอื่น ๆ เสียหายตามไปด้วย

hydraulic-system2



ข้อดีของระบบไฮดรอลิค

เครื่องจักรที่ใช้อุปกรณ์ไฮดรอลิคเป็นส่วนประกอบนั้นมีมากมายหลากหลายชนิด ทั้งนี้เป็นเพราะข้อดีของอุปกรณ์ไฮดรอลิคบางตัวที่มีดังต่อไปนี้คือ

1. อุปกรณ์ทำงาน (Actuator)

มีขนาดเล็กและน้ำหนักเบากว่าอุปกรณ์ทางไฟฟ้าและกลไก อีกทั้งไม่มีความสลับซับซ้อน และสามารถออกแบบให้ตัวเครื่องมีแรงมากได้เมื่อเปรียบเทียบกับขนาดของเครื่องจักร ซึ่งสามารถออกแบบให้แรงดันของน้ำมันไฮดรอลิคสูงขึ้น ในกรณีที่ต้องการใช้แรงมากขึ้น

2. มีความง่ายต่อการควบคุม

เพราะว่าระบบการควบคุมในทางกลไกนั้นจะต้องมีจุดหมุน จุดต่อต่างๆ มาก อาจต้องใช้ข้อต่อและโซ่มากมาย ทำให้ยากต่อการสร้างแก้ไขและดัดแปลง แต่สำหรับระบบไฮดรอลิคแล้ว ต้องการแค่แหล่งกำเนิดแรงดัน , วาล์วเปลี่ยนทิศทาง , อุปกรณ์ทำงาน , และท่อหรือสาย ซึ่งทำให้การควบคุมระยะไกลทำได้ง่าย

3. ง่ายต่อการควบคุมโหลด

ถ้าหากเราติดตั้งวาล์วปลดแรงดัน (Relief Valve) ลงไปในวงจรก็จะสามารถช่วยป้องกันแรงดันที่สูงผิดปกติในวงจรได้และยังทำให้การควบคุมแรงดันเป็นไปได้อย่างดี ป้องกันความเสียหายที่จะเกิดกับอุปกรณ์ไฮดรอลิคที่เกิดจากแรงดันสูงและควบคุมแรงดันให้คงที่ อันจะเป็นผลให้แรงที่ได้จากอุปกรณ์ทำงาน (Actuator) มีความคงที่

4. ง่ายต่อการเพิ่มอุปกรณ์ทำงาน

สามารถที่จะปรับปรุงเพิ่มเติมอุปกรณ์ทำงานได้ง่าย เพียงแค่เพิ่มจุดต่อพ่วงแล้วก็ใส่อุปกรณ์ทำงาน พ่วงไปก็สามารถใช้งานได้ทันทีโดยไม่ต้องแก้ไขทั้งหมดของวงจรให้ยุ่งยาก

หลักการทำงานของระบบไฮดรอลิค

  1. แรงดันในระบบปิดจะมีค่าเท่ากันทุกทิศทาง แรงดันที่เกิดขึ้นกับของไหล ที่ส่งผ่านไปกระทำยังผนังของภาชนะปิด จะมีค่าเท่ากันทุกทิศทุกทางไม่ว่ารูปทรงของภาชนะนั้นจะมีรูปง่าย ๆ หรือสลับซับซ้อนแค่ไหน (ดังรูป)
ไฮดรอลิคคืออะไร
ไฮดรอลิคคืออะไร

จากรูป แรงที่เกิดขึ้นในระบบมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับพื้นที่กระบอกสูบ

ดังนั้น ในระบบไฮดรอลิค การที่เราต้องการแรงจากกระบอกไฮดรอลิคมากน้อยแค่ไหน ก็สามารถทำได้โดยการออกแบบกระบอกสูบให้มีพื้นที่หน้าตัดมากน้อยตามต้องการหรือใช้ปั้มที่มีแรงดันสูง

  1. อัตราการไหลของน้ำมันไฮดรอลิค (Flow Rate of Hydraulic System)
    อัตราการไหล (Flow Rate, Q) คืออัตราการเคลื่อนที่ของน้ำมันไฮดรอลิคในอัตราส่วนปริมาตรหรือน้ำหนักต่อหน่วยเวลา โดยทั่วไปจะวัดเป็นปริมาตรของการไหลต่อหน่วยเวลาเป็นนาทีหรือวินาที แต่ที่นิยมใช้คือ ลิตร/นาที ถ้ากระบอกสูบมีเส้นผ่าศูนย์กลางเท่ากัน กระบอกสูบที่มีอัตราการไหลมากกว่าจะเคลื่อนที่เร็วกว่า

เปรียบเทียบระบบไฮดรอลิคกับร่างกายของคน

ในร่างกายมนุษย์เรามีหัวใจเปรียบเสมือนปั้มตัวใหญ่ เรามีปอดที่เปรียบเป็นตัวฟอกเลือดเสมือนตัวกรองเลือดจากเลือดดำเป็นเลือดแดงที่สะอาด เรามีแขนมีขาที่สามารถหยิบจับสิ่งต่างๆ และทำงานต่างๆ เรามีสมองที่คอยคิดและสั่งการว่าจะให้แขนขาเคลื่อนที่ไปทางไหนอย่างไร เสมือนกับระบบของไฮดรอลิคดังรูป

ไฮดรอลิคคืออะไร

อุปกรณ์และส่วนประกอบของระบบไฮดรอลิค

อุปกรณ์ไฮดรอลิคหรือส่วนประกอบของระบบไฮดรอลิค คือส่วนที่นำมาประกอบกันเป็นระบบไฮดรอลิคซึ่งที่สำคัญๆ ก็มีดังต่อไปนี้

1.ปั้มไฮดรอลิค

ปั้มไฮดรอลิค คือ อุปกรณ์ที่เปลี่ยนพลังงานจากการหมุน ซึ่งขับโดยเครื่องยนต์หรือมอเตอร์ไฟฟ้า เป็นตัวส่งน้ำมันไฮดรอลิคเข้าสู่วงจรไฮดรอลิค เมื่อใดก็ตามที่เครื่องยนต์หรือมอเตอร์หมุนปั้มก็จะทำงานไปด้วย

2.มอเตอร์ไฮดรอลิค (Hydraulic Motor)

มอเตอร์ไฮดรอลิค คือ อุปกรณ์ทำงานที่ทำหน้าที่เปลี่ยนแรงดันของน้ำมันไฮดรอลิคไปเป็นการหมุน ส่วนโครงสร้างภายในจะเหมือนกันกับปั้มไฮดรอลิค แต่การทำงานจะกลับด้านหรือตรงกันข้ามมอเตอร์ไฮดรอลิคคือจะเปลี่ยนแรงดันเป็นพลังงานกล แต่ปั้มไฮดรอลิคเปลี่ยนพลังงานกลเป็นแรงดัน

3.ถังน้ำมันไฮดรอลิค

คือ อุปกรณ์ที่ทำหน้าที่กักเก็บน้ำมันไฮดรอลิคเพื่อใช้หมุนเวียนในระบบ

4.กระบอกสูบไฮดรอลิค (Hydraulic Cylinder)

กระบอกไฮดรอลิคนั้นเราสามารถที่จะแบ่งได้เป็นสองประเภทตามทิศทางของแรงที่กระทำบนลูกสูบ คือ Single Acting Cylinder และ Double Acting Cylinder

ไฮดรอลิคคืออะไร


หรือหากกำลังมองหาสินค้าไฮดรอลิค ไม่ว่าจะเป็น กระบอกไฮดรอลิค กระบอกสูบไฮดรอลิค มอเตอร์ไฮดรอลิค ปั๊มไฮดรอลิค สายไฮดรอลิค Thai-A เราเป็นผู้จำหน่ายสินค้าไฮดรอลิครายใหญ่ในประเทศไทยที่ดำเนินงานโดยทีมงานที่มีประสบการณ์มากกว่า 50 ปี

บทความที่เกี่ยวข้อง

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

โทร : 02-026-3854

E-mail : webmaster@taecgroup.com

Facebook : thaiagency

Line ID : @thaiagency

Thai-A-banner-ติดต่อ