คำแนะนำในการเลือกใช้งานน้ำมันไฮดรอลิค

น้ำมันไฮดรอลิคนับว่าเป็นสิ่งที่สำคัญกับอุปกรณ์ไฮดรอลิค วันนี้แอดมินจึงมีคำแนะนำในการเลือกใช้น้ำมันไฮดรอลิให้เหมาะสมมาฝากค่ะ จะน่าสนใจแค่ไหนไปดูกันเลย

คำแนะนำในการเลือกใช้งานน้ำมันไฮดรอลิค (3)
  • เบอร์ความหนืด (Viscosity index) : เลือกน้ำมันไฮดรอลิคที่มีความหนืดที่เหมาะสมกับช่วงอุณหภูมิและความดันในการทำงานของระบบ ความหนืดของน้ำมันไฮดรอลิคควรเหมาะสมกับความต้องการของระบบ เนื่องจากการใช้น้ำมันที่มีความหนืดไม่ถูกต้องอาจส่งผลให้ระบบมีสมรรถนะต่ำ และเกิดการสึกหรอเพิ่มขึ้น เช่นโดยทั่วไประบบส่งกำลังของเครื่องเพรสแบบแนวตั้งจะแนะนำอยู่ที่เบอร์ความหนืด 68 ส่วนเครื่องฉีดพลาสติกจะแนะนำอยู่ที่เบอร์ความหนืด 46 เป็นต้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคำแนะนำจากผู้ผลิตเครื่องจักรในการเลือกเบอร์ความหนืดของน้ำมันไฮดรอลิคด้วยเช่นกัน เนื่องมาจากในขั้นตอนการออกแบบเครื่องจักร ผู้ผลิตจะทราบถึงเบอร์ความหนืดที่เหมาะสมในการใช้งานกับเครื่องจักรของตน
  • น้ำมันพื้นฐาน (Based oil) : พิจารณาประเภทของน้ำมันพื้นฐานที่ใช้ในน้ำมันไฮดรอลิค โดยทั่วไปแล้วน้ำมันพื้นฐานชนิดน้ำมันแร่ จะมีราคาไม่สูงมากนัก นิยมใช้งานกันอย่างแพร่หลาย การเลือกใช้น้ำมันไฮดรอลิคที่มีน้ำมันพื้นฐานเป็นน้ำมันแร่จากผู้ผลิตที่มีมาตราฐานเป็นตัวเลือกที่ดี ในขณะที่น้ำมันชนิดสังเคราะห์ จะมีคุณสมบัติ และประสิทธิภาพที่ดีกว่าในอุณหภูมิที่มีการเปลี่ยนแปลง แต่ราคาก็จะสูงกว่ามากหลายเท่าตัว จะนิยมใช้เฉพาะบางงานที่ต้องการคุณสมบัติสูงจริงๆเท่านั้น
  • สารเติมแต่ง (Additive) : มองหาน้ำมันไฮดรอลิคที่มีสารเติมแต่งคุณภาพสูงที่ช่วยป้องกันการสึกหรอ การกัดกร่อน ออกซิเดชั่น และการเสื่อมสภาพของน้ำมันในรูปแบบอื่นๆ สารเติมแต่งที่เหมาะสมสามารถช่วยยืดอายุการใช้งานของระบบไฮดรอลิค และปรับปรุงประสิทธิภาพ ซึ่งโดยปกติน้ำมันไฮดรอลิคที่ดีจะมีการเติมสารป้องกันการสึกหรอเข้าไปในน้ำมันไฮดรอลิคเพื่อคุณสมบัติดังกล่าว
  • ความเข้ากันได้ (Compatibility) : ตรวจสอบให้แน่ใจว่าน้ำมันไฮดรอลิคที่คุณเลือกเข้ากันได้กับวัสดุที่ใช้ในระบบของคุณ เช่น ท่ออ่อน ซีล และส่วนประกอบอื่นๆ การใช้น้ำมันที่เข้ากันไม่ได้อาจทำให้ส่วนประกอบเหล่านี้เสียหายและส่งผลให้ระบบล้มเหลวได้
  • คุณภาพของผู้ผลิตน้ำมัน (Manufacturing Quality Standard) : มองหาน้ำมันไฮดรอลิคที่ได้รับมาตรฐานอุตสาหกรรมในด้านคุณภาพ เช่น ISO หรือ ASTM และผ่านการทดสอบคุณภาพน้ำมันไฮดรอลิคในระดับสากล การใช้น้ำมันไฮดรอลิคที่มีคุณภาพสามารถช่วยให้ระบบของคุณทำงานได้อย่างน่าเชื่อถือและมีประสิทธิภาพ

เป็นอย่างไรบ้างคะสาระความรู้ที่แอดมินนำเอามาฝากในวันนี้น่าสนใจอยู่ไม่น้อยเลยใช่ไหมคะ หากท่านใดที่ต้องการปรึกษาข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อสอบถามได้ตามช่องทางการติดต่อด้านล่างที่แสดง หรือหากสนใจสินค้าอุปกรณ์ไฮดรอลิค Thai-A เราเป็นผู้ผลิตและผู้จำหน่ายอุปกรณ์ไฮดรอลิครายใหญ่ ที่ลูกค้าให้ความไว้วางใจมากกว่า 50 ปี

บทความที่เกี่ยวข้อง

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

โทร : 02-026-3854

E-mail : webmaster@taecgroup.com

Facebook :thaiagency

Line ID :@thaiagency

Thai-A-banner-ติดต่อ