การดูแลชิ้นส่วนไฮดรอลิคแต่ละชนิด

ระบบไฮดรอลิคนั้นมีอุปกรณ์หลากหลายชนิด ซึ่งแต่ละชนิดนั้นก็มีการใช้งานและการดูแลรักษาที่แตกต่างกันไป วันนี้แอดมินจึงจะมาแนะนำการดูแลรักษาไฮดรอลิคแต่ละชนิดให้พร้อมใช้งานและไม่เกิดปัญหาต่อการใช้งานมาฝาก จะมีขั้นตอนอะไรบ้างนั้น ตามแอดมินมาดูกันเลยค่ะ

ปั๊มไฮดรอลิค : ปั๊มไฮดรอลิคต้องการการตรวจสอบและบำรุงสม่ำเสมอ เช่น เปลี่ยนน้ำมันไฮดรอลิคที่แนะนำตามคู่มือการใช้งานของผู้ผลิต ทำความสะอาดฟิลเตอร์อากาศและฟิลเตอร์น้ำมัน เปลี่ยนสายพานหรือถังน้ำมันเป็นต้น รวมทั้งตรวจสอบการรั่วซึมและการสึกหรออยู่เสมอ

มอเตอร์ไฮดรอลิค : ควรทำความสะอาดผิวภายนอกของมอเตอร์ไฮดรอลิค โดยปัจจุบันใช้เครื่องล้างแรงดันน้ำที่ต่ำและไม่ใช้สารเคมีที่อันตรายต่อมอเตอร์ไฮดรอลิค อย่างไรก็ตามในบางกรณีที่มีการรั่วซึมหรือมีสิ่งสกปรกติดอยู่บนผิวภายนอก อาจต้องใช้สารทำความสะอาดที่เหมาะสมตามคำแนะนำของผู้ผลิต ตรวจสอบสายไฟที่มีสายแตกหรือเสียหาย หรือตรวจสอบหน้าสัมผัสหรือส่วนที่หมุนว่ามีสภาพปกติหรือไม่

กระบอกไฮดรอลิค : ตรวจสอบอาการรั่วซึมของกระบอกไฮดรอลิค เช่น การรั่วไฮดรอลิคหรือการสึกหรอ สำหรับกระบอกไฮดรอลิคที่มีการรั่วซึม จำเป็นต้องตรวจสอบสาเหตุและทำการซ่อมแซมหรือเปลี่ยนชิ้นส่วนที่เสียหายตามคำแนะนำของผู้ผลิต ควรทำความสะอาดผิวภายนอกของกระบอกไฮดรอลิคเพื่อล้างสารสกปรกและสิ่งสกปรกที่อาจทำให้เกิดการเสียหายหรือรั่วซึม

สายไฮดรอลิค : ตรวจสอบสายไฮดรอลิคเพื่อตรวจหาอาการที่ชำรุดหรือสึกหรอ ดูว่ามีตำหนิหรือรอยแตกหรือไม่ ถ้าพบสายที่ชำรุดหรือเสียหาย จะต้องทำการเปลี่ยนสายไฮดรอลิคใหม่ สายไฮดรอลิคบางครั้งอาจมีสิ่งสกปรกเกาะอยู่ เช่น ฝุ่น คราบน้ำมัน หรือสารอื่น ๆ ที่อาจทำให้สายเสียความยืดหยุ่น ดังนั้นควรทำความสะอาดสายไฮดรอลิคโดยใช้ผ้าสะอาดหรือแปรงอ่อน โดยหลีกเลี่ยงการใช้สารล้างที่อาจเสียหายต่อสายไฮดรอลิค

เป็นอย่างไรบ้างคะการดูแลรักษาอุปกรณ์ในระบบไฮดรอลิคที่แอดมินนำเอามาฝากในวันนี้ แอดมินคิดว่าน่าจะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยเลยทีเดียว หรือหากต้องการปรึกษาเรื่องอื่น ๆ ในระบบไฮดรอลิค สามารถติดต่อสอบถามได้ตามช่องทางด้านล่างที่แสดง Thai-A เราพร้อมให้คำปรึกษาในเรื่องของระบบไฮดรอลิคตลอด 24 ชม. 

บทความที่เกี่ยวข้อง

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

โทร : 02-026-3854

E-mail : webmaster@taecgroup.com

Facebook :thaiagency

Line ID : @thaiagency

Thai-A-banner-ติดต่อ