ขนาดแผงโซล่าเซลล์ กว้าง ยาว เท่าไหร่ เลือกอย่างไรให้เหมาะสม

แผงโซล่าเซลล์มีหลากหลายขนาด แต่โดยส่วนมากแล้วเราจะสามารถกะขนาดคร่าว ๆ จากกำลังของแผงได้ เช่น แผงโซล่าเซลล์ไม่เกิน 200W ขนาดจะอยู่ประมาณ 150 x 70 x 4 เซนติเมตร (กว้าง x ยาว x หนา) น้ำหนักแผงขนาดนี้จะอยู่ประมาณ 10 กิโลกรัม ในขณะที่แผง 300 – 400W ขนาด จะอยู่ราว ๆ 200 x 100 x 4 เซนติเมตร และน้ำหนักอยู่ที่ 20-25 กิโลกรัม

แต่ปัจจุบันด้วยเทคโนโลยีใหม่ ๆ ทำให้กำลังของแผงสูงขึ้นเรื่อย ๆ ในปัจจุบันเราจะเห็นแผงขนาด 500-550W ออกมาขายให้เราเห็นอยู่ในตลาด ซึ่งมีขนาดและน้ำหนักที่ใหญ่ขึ้นไปอีก โดยจะมีขนาดอยู่ที่ประมาณ 230 x 115 x 4 เซนติเมตร น้ำหนักประมาณ 30 กิโลกรัม

ขนาดแผงโซล่าเซลล์ กว้าง ยาว เท่าไหร่ เลือกอย่างไรให้เหมาะสม


วิธีเลือกแผงโซล่าเซลล์จากขนาดและน้ำหนัก

ด้วยความที่เรามีแผงโซล่าเซลล์ให้เลือกอยู่มากมาย ทำให้หลาย ๆ คนอาจจะเกิดความสงสัยว่าควรเลือกแผงโซล่าเซลล์แบบไหนดีให้เหมาะกับการใช้งาน ฉะนั้นหากใครที่เป็นมือใหม่ควรรู้ก่อนว่าแผงที่เลือกไปใช้นั้นส่วนใหญ่ใช้กับอะไร เช่น ติดบนหลังคา ติดตั้งพื้นดิน เอาไปใช้กับรถบ้าน หรือเอาไปใช้กับแคมป์ปิ้งต่าง ๆ

ซึ่งสิ่งที่มีความสำคัญต่อความเหมาะสมในการใช้งานคือ ขนาดและน้ำหนักของแผงโซล่าเซลล์แน่นอนว่ายิ่งแผงโซล่าเซลล์มีกำลังสูงก็จะทำให้ขนาด น้ำหนักเพิ่มขึ้นด้วย

หากใครต้องใช้กับรถบ้าน รถตู้ หรือการใช้งานที่ต้องมีการเคลื่อนที่อยู่ตลอดเวลา หรือมีพื้นที่น้อย และต้องขนย้ายด้วยคน ๆ เดียวแบบนี้แผงโซล่าเซลล์ขนาดไม่เกิน 200W อาจจะเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมกว่า ด้วยขนาด กว้าง ยาว ประมาณ 150 x 70 เซนติเมตร และน้ำหนัก 10 กิโลกรัม ทำให้สามารถขนย้ายด้วยคนเดียวไหว

ในขณะที่ใครใช้กับการใช้งานที่อยู่กับที่ มีพื้นที่กว้าง ตั้งบนพื้นดิน หรือพื้นที่หลังคามีเหลือเฟือ แบบนี้เราอาจจะแนะนำให้ใช้แผงโซล่าเซลล์ขนาดใหญ่สุดไปเลย เนื่องจากจะได้ประสิทธิภาพที่ดีกว่า ราคาต่อ Wp ก็จะถูกตามไปด้วย พวกนี้จะเป็นแผง 300W ขึ้นไป ขนาด 60 – 72 เซลล์ หรือจะเป็น Half cell (72 x 2) ก็ได้

หากคุณสนใจระบบโซล่าเซลล์ Thai-A เราเป็นผู้นำด้านบริการ และจัดจำหน่าย อุปกรณ์ระบบโซล่าเซลล์ครบวงจร เช่น แผงโซล่าเซลล์ แผงโซล่าเซลล์ 325 วัตต์พร้อมทั้งติดตั้งระบบโซล่าฟาร์ม โซล่ารูฟท็อปราคาจับต้องได้ เรามีประสบการณ์ยาวนาน เจ้าแรกที่ติดตั้งในไทย มีเทคโนโลยีที่ทันสมัย มาตรฐาน มอก.พร้อมรับประกันงานติดตั้ง 1 ปี

บทความที่เกี่ยวข้อง


ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

โทร : 02-026-3854

E-mail : webmaster@taecgroup.com

Facebook : thaiagency

Line ID : @thaiagency