ติดตั้งโซล่ารูฟท็อปต้องเจาะหลังคาไหม?

การติดตั้งโซล่ารูฟท็อปเป็นการติดตั้งระบบที่ทำงานจากพลังงานแสงอาทิตย์โดยใช้แผงโซล่าเซลล์เป็นตัวนำ ปัจจุบันการติดตั้งระบบโซล่ารูฟท็อปเพื่อประหยัดไฟฟ้าได้มีความนิยมมากขึ้น ทั้งในภาคธุรกิจและภาคครัวเรือน วันนี้ Thai-A เลยจะพามาทำความรู้จักกับโซล่ารูฟท็อปบนหลังคา และคลายสงสัยว่าจริง ๆ แล้วติดตั้งโซล่ารูฟท็อปต้องเจาะหลังคาไหม?

ติดตั้งโซล่ารูฟท็อปต้องเจาะหลังคาไหม?


โซล่ารูฟท็อป (Solar Rooftop) คืออะไร ?

โซล่ารูฟท็อป (Solar Rooftop) คือการนำเอาแผงเซลล์แสงอาทิตย์มาติดตั้งบนหลังคาบ้านเรือนหรือที่พักอาศัยที่มีหลังคา มาติดตั้งเพื่อรับแสงจากดวงอาทิตย์ ตัวแผงผลิตไฟฟ้าออกมาเป็นกระแสตรง (DC) ส่งเข้าเครื่องแปลงกระแสไฟฟ้า (Inverter) ชนิดเชื่อมต่อกับสายส่งการไฟฟ้า เพื่อเปลี่ยนให้เป็นไฟกระแสสลับ (AC)  โดยที่จะมีตู้ควบคุมระบบไฟฟ้า (MDB) ทำหน้าที่ในการควบคุมและจ่ายไฟฟ้าเข้าสู่ภายในบ้าน เท่านี้เราก็จะมีกระแสไฟฟ้าที่พร้อมใช้งานสำหรับอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้านต่าง ๆ ได้แล้ว เช่น ทีวี พัดลม ตู้เย็น เครื่องปรับอากาศ ฯลฯ ทั้งนี้ยังสามารถส่งขายไฟฟ้าในราคาพิเศษคืนให้กับหน่วยงานของรัฐตามโครงการที่การไฟฟ้าจัดขึ้นเป็นรอบ ๆ ได้อีกด้วย

ติดตั้งโซล่ารูฟท็อปต้องเจาะหลังคาไหม?

หลักการทำงานของโซล่ารูฟท็อป (Solar Rooftop)

  • แผงโซล่าเซลล์ จะรับแสงอาทิตย์เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า
  • กระแสไฟฟ้าที่ได้จากแผงโซล่าเซลล์จะส่งต่อไปยังเครื่องแปลงไฟฟ้า (Inverter)
  • เครื่องแปลงไฟฟ้า (Inverter) จะเปลี่ยนไฟฟ้ากระแสตรงเป็นกระแสสลับ (AC) และเชื่อมต่อเข้ากับระบบจำหน่ายไฟของการไฟฟ้านครหลวง หรือการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ผ่านอุปกรณ์กันไฟย้อน (Smart Meter) ก่อนที่จะปล่อยกระแสไฟเข้าตัวบ้าน
  • ตู้ควบคุมไฟฟ้าภายในบ้านหรืออาคารจะส่งผ่านกระแสไฟฟ้าไปยังเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ทุกชนิด
  • ระบบไฟฟ้าในบ้านหรืออาคารของคุณนั้นจะเชื่อมต่อทั้งจากโซล่ารูฟท็อป (Solar Rooftop) และไฟของการไฟฟ้า หากผลิตไฟได้เกินความต้องการที่ใช้งาน จึงสามารถขายไฟคืนให้กับการไฟฟ้าได้นั่นเองค่ะ
ติดตั้งโซล่ารูฟท็อปต้องเจาะหลังคาไหม?


หลังคาแบบไหนบ้างที่สามารถติดตั้งโซล่ารูฟท็อป (Solar Rooftop) ได้?

การติดตั้งโซล่ารูฟท็อปสามารถติดตั้งบนหลังคาได้ทุกชนิดค่ะ ไม่ว่าจะเป็นกระเบื้องซีเมนต์ กระเบื้องลอนคู่ หรือเมทัลชีท แต่ทั้งนี้ควรให้ทางทีมวิศวกรที่เข้าตรวจสอบพื้นที่ และตรวจเช็กก่อนว่าหลังคาบ้านของคุณเหมาะสมหรือสามารถรองรับน้ำหนักของแผงโซล่าเซลล์ได้หรือไม่ และทิศทางของแสงแดดเหมาะสมกับการติดตั้งหรือไม่ รวมไปถึงโครงสร้างของหลังคาว่าสามารถรับแรงจากแผงโซล่าเซลล์มากน้อยแค่ไหน

มาถึงคำถามยอดฮิต ติดตั้งโซล่ารูฟท็อปต้องเจาะหลังคาไหม?

การติดตั้งโซล่ารูฟท็อปมีการติดตั้งหลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับประเภทของหลังคาค่ะ แต่เพื่อเป็นการป้องกันหลังคาเสียหายจากการติดตั้ง ทาง Thai-A เรามีอุปกรณ์พิเศษเพื่อยึดกับหลังคาโดยไม่ต้องเจาะ ไม่ต้องกังวลในเรื่องของการรั่วซึม แต่หากหลังคาที่ผ่านการใช้งานมานานทางทีมวิศวกรจะตรวจสอบจากพื้นที่หน้างานอีกครั้ง หากไม่สามารถรองรับน้ำหนักของแผงโซล่าเซลล์ได้ จะต้องทำการปรับโครงสร้างหลังคาให้แข็งแรงก่อนการติดตั้งได้ค่ะ

ได้ความรู้เกี่ยวกับระบบโซล่ารูฟท็อปกันไปบ้างแล้ว หากท่านใดสนใจระบบโซล่าเซลล์ Thai-A เราเป็นผู้นำด้านบริการ และจัดจำหน่าย อุปกรณ์ระบบโซล่าเซลล์ครบวงจร เช่น แผงโซล่าเซลล์ แผงโซล่าเซลล์ 325 W ปั๊มโซล่าเซลล์ พร้อมทั้งติดตั้งระบบโซล่ารูฟท็อปไปจนถึงระบบโซล่าฟาร์ม  เรามีประสบการณ์ยาวนาน เจ้าแรกที่ติดตั้งในไทย มีเทคโนโลยีที่ทันสมัย มาตรฐาน มอก.พร้อมรับประกันงานติดตั้ง 1 ปี คลิกดูรายละเอียดแพ็คเกจเพิ่มเติมที่ โซล่ารูฟท็อป

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

โทร : 02-026-3854

E-mail : webmaster@taecgroup.com

Facebook : thaiagency

Line ID : @thaiagency