Solar cell

Solar Cell คืออะไร เลือกแผงโซล่าเซลล์ แบบไหนดี ?

Solar Cell เป็นที่นิยมอย่างมากในการลดค่าไฟฟ้าในครัวเรือน และอุตสาหกรรม แต่แผงโซล่าเซล์ไม่ได้มีอยู่แค่ชนิดเดียว แผงโซล่าเซลล์ที่นิยมใช้กันมากในปัจจุบันนี้ก็คือ แผงโซล่าเซลล์แบบโมโนคริสตัลไลน์ (Monocrystalline) และ โพลีคริสตัลไลน์ (Polycrystalline) แล้วเราควรเลือกซื้อแผงแบบไหนดี ? และการคำนวณกำลังไฟฟ้าที่เหมาะสมต้องเป็นอย่างไร วันนี้ Thai-A มีคำตอบค่ะ

ก่อนอื่นทำความรู้จัก Solar Cell ในระบบ On-Grid / Off- Grid ที่สรุปมาง่าย ๆ กันก่อน

On-Grid : เป็นระบบผลิตไฟฟ้าที่มีการเชื่อมโยงกับระบบสายส่งของการไฟฟ้า เป็นการผลิตกระแสไฟฟ้าจากโซล่าเซลล์แล้วส่งผ่านกระแสไฟฟ้าไปยังอินเวอร์เตอร์เพื่อเปลี่ยนไฟฟ้าเป็นกระแสสลับ และเชื่อมโยงกับระบบไฟฟ้าของการไฟฟ้าฯ

ข้อดี ลดค่าไฟฟ้าได้ดีในตอนกลางวัน และสามารถขายกระแสไฟฟ้าส่งคืนต่อการไฟฟ้าได้ (ในกรณีที่ใช้ไม่หมด) นอกจากนี้ยังไม่ต้องมีระบบสำรองไฟฟ้า หรือแบตเตอรี่ แต่ระบบจะมีการดึงไฟฟ้าจากระบบสายส่งของการไฟฟ้ามาใช้แทนในกรณีที่โซล่าเซลล์ผลิตไฟฟ้าไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้ เป็นระบบที่ประหยัดต้นทุน และเหมาะต่อการใช้งานในพื้นที่ที่ไฟฟ้าเข้าถึง

ข้อเสีย ต้องมีการขออนุญาติเชื่อมโยงระบบสายส่งไฟฟ้ากับการไฟฟ้า และหน่วยงานของรัฐหลายขั้นตอน

Off-Grid : เป็นระบบผลิตไฟฟ้าแบบปิด ผลิตกระแสไฟฟ้าโดยไม่เกี่ยวข้องกับระบบการไฟฟ้า ไม่มีการเชื่อมโยงระบบสายส่งไฟฟ้า จำเป็นต้องมีระบบสำรองไฟฟ้าเพิ่ม เช่นแบตเตอรี่ ซึ่งจะทำให้ต้นทุนของระบบสูงขึ้น ซึ่งระบบนี้เหมาะสมกับพื้นที่ที่ระบบสายส่งไฟฟ้าเข้าไม่ถึง

ข้อดี ผลิตกระแสไฟฟ้าเองได้และสามารถกักเก็บพลังงานไฟฟ้าไว้ใช้ในเวลากลางคืนได้ ไม่ต้องมีระบบสายส่งไฟฟ้ามารองรับ

ข้อเสีย มีราคาสูง เนื่องจากต้องมีระบบสำรองไฟฟ้า หรือแบตเตอรี่เข้ามาสำรองไฟฟ้าให้กับระบบ ทำให้ต้นทุนของระบบสูงขึ้น

Solar cell


1. แผงโซล่าเซลล์แบบ Mono

แผงโซล่าเซลล์แบบโมโนคริสตัลไลน์ ผลิตมาจาก ผลึกซิลิคอนเชิงเดี่ยว (mono-Si) หรืออีกชื่อที่เรียกว่า single crystalline (single-Si) วิธีสังเกตง่าย ๆ คือ เป็นแผ่นสี่เหลี่ยมจัตุรัสวางเรียงกันในแนวราบคล้ายการปูกระเบื้อง ลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมตัดมุมทั้งสี่มุม และมีสีเข้ม เหมือนกันทุกแผ่นเซลล์ ทำหน้าที่ผลิตกระแสไฟฟ้า ซึ่งถือเป็นโซล่าเซลล์ชนิดแรกที่ถูกสร้างขึ้น แม้จะมีราคาแพงแต่ก็มีประสิทธิภาพสูงในการส่งพลังงานไฟฟ้า

ข้อดี แผงโซล่าเซลล์แบบโมโนนี้จะมีความไวต่อแสง และมีประสิทธิภาพต่อพื้นที่ติดตั้งมากกว่าแผงแบบโพลี ปัจจุบันสามารถผลิตกำลังไฟฟ้าได้เกินกว่า 600 วัตต์ขึ้นไป ในขณะที่แผงโพลี่ผลิตได้เพียง 360 วัตต์ ต่อขนาดแผงที่เท่ากัน

ข้อเสีย แผงโมโนมีข้อเสียคือเมื่ออยู่ในพื้นที่ที่มีแดดร้อนจัด ประสิทธิภาพการทำงานของแผงจะลดลงมากกว่าแผงแบบโพลี และมีราคาสูงกว่า

2. แผงโซล่าเซลล์แบบ Poly

แผงโซล่าเซลล์แบบโพลีคริสตัลไลน์ เป็นแผงโซล่าเซลล์ที่คุณภาพเกือบเทียบเท่าแบบโมโนคริสตัลไลน์ โดยผลิตจากซิลิคอนที่มีการนำมาหลอมละลายและเข้ารูป ด้วยวิธีการผลิตที่ไม่ซับซ้อน รวดเร็ว และมีการใช้ซิลิคอนน้อยกว่า แต่ด้วยวิธีนี้โครงสร้างที่ได้จะมีผลึกที่ไม่สมบูรณ์ ทำให้แผงโซล่าเซลล์ชนิดโพลีคริสตัลไลน์ จะมีประสิทธิภาพน้อยกว่าในแบบแรก ทั้งหมดนี้จึงส่งผลให้แผงโซล่าเซลล์ชนิดโพลีมีราคาประหยัดกว่าแผงโซล่าเซลล์ชนิดโมโน

ข้อดี มีราคาถูกกว่าแผงโมโน และประสิทธิภาพในขณะทีอุณหภูมิสูงทำได้ดีกว่าแผงโมโน

ข้อเสีย ประสิทธิภาพต่อพื้นที่ต่ำกว่าแผงแบบโมโน สิ้นเปลืองพื้นที่ในการติดตั้งมากกว่าในกำลังการผลิตที่เท่ากัน



เหตุผลทำไมต้องใช้โซล่าเซลล์ของ THAI-A

โซล่าเซลล์หรือเซลล์แสงอาทิตย์ เป็นพลังงานทดแทนประเภทหมุนเวียน ที่ใช้แล้วเกิดขึ้นใหม่ได้ตามธรรมชาติ เป็นพลังงานที่สะอาดบริสุทธิ์ ปราศจากมลพิษ และโซล่าเซลล์ เป็นพลังงานที่มีศักยภาพสูง สามารถนำมาใช้ทดแทนการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลได้ นอกเหนือจากนี้ยังนำไปใช้งานได้หลากหลาย ผลิตไฟฟ้าได้ทุกขนาดตั้งแต่เล็กจนถึงขนาดใหญ่ และช่วยให้การนำพลังงานไฟฟ้ามาใช้ได้ง่ายขึ้นด้วยพลังงานแสงอาทิตย์

ทำไมต้องใช้ Solar Cell ของไทยเอ

  • มีประสบการณ์ยาวนาน เป็นเจ้าแรกที่ติดตั้งในไทย
  • เทคโนโลยีล้ำสมัย ออกแบบติดตั้งโซล่าเซลล์โดยช่างผู้เชี่ยวชาญ เน้นความถูกต้องแม่นยำโดยมาตรฐาน มอก.
  • รับประกันงานติดตั้ง 1 ปี พร้อมถ่ายเทเทคโนโลยีและ Maintenance ระบบ
  • ดำเนิดการขออนุมัติการติดตั้งโซล่าเซลล์ผ่านมาตรฐาน PPA กับหน่วยงานราชการ


หลักการทำงานของ Solar Cell

การทำงานของโซล่าเซลล์เป็นกระบวนการเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์ให้เป็นพลังงานไฟฟ้าได้โดยตรง โดยเมื่อแสงอาทิตย์ซึ่งเป็นคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าและมีพลังงานไปกระทบกับสารกึ่งตัวนำ จะเกิดการถ่ายทอดพลังงานระหว่างกัน พลังงานจากแสงอาทิตย์จะทำให้เกิดการเคลื่อนที่ของกระแสไฟฟ้าขึ้นในสารกึ่งตัวนำ เราจึงสามารถต่อกระแสไฟฟ้าดังกล่าวไปใช้งานได้

ข้อดีของการใช้ โซล่าเซลล์

  • โซล่าเซลล์เปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์มาเป็นพลังงานไฟฟ้า ซึ่งเป็นพลังงานที่ใช้แล้วไม่มีวันหมด
  • โซล่าเซลล์สามารถผลิตไฟฟ้าได้จากทั่วทุกมุมโลก เพียงแค่มีแสงอาทิตย์
  • โซล่าเซลล์เป็นพลังงานสะอาด เพราะได้มาจากพลังงานแสงอาทิตย์โดยตรง
  • โซล่าเซลล์ผลิตไฟฟ้าได้ทุกขนาด ไม่ว่าจะเล็กหรือขนาดใหญ่ ก็สามารถผลิตกระแสไฟฟ้ามาใช้ได้ด้วยการใช้แผ่นโซล่าเซลล์ที่มีลักษณะเหมือนกัน


ขั้นตอนการติดตั้ง Solar Cell

  • เราสำรวจพื้นที่หน้างานด้วยพิกัด GPS
  • ออกแบบวางระบบโซล่าเซลล์ด้วยคอมพิวเตอร์เพื่อความถูกต้องแม่นยำ
  • คำนวนระบบไฟฟ้าที่ผลิต เพื่อให้ได้กระแสไฟฟ้าสูงสุด
  • เสนอราคาโครงการโซล่าเซลล์
  • ติดตั้งตามระบบ EPC
  • ประกันงานติดตั้ง 1 ปี พร้อมถ่ายเทเทคโนโลยีให้ลูกค้า
  • ออกแบบวางระบบ Maintenance โซล่าเซลล์

ใช้บริการโซล่าเซลล์ Thai-A จะได้อะไรบ้าง

  • ออกแบบและจำลองประสิทธิภาพของระบบโซล่าเซลล์ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์
  • ดำเนินการขออนุญาตจากราชการอย่างถูกต้อง
  • บริการติดตั้งครบวงจร
  • อุปกรณ์ได้มาตรฐาน คุณภาพสูงตามมาตรฐานของการไฟฟ้าฯ
  • คุ้มค่าแก่การลงทุน ลดค่าใช้จ่ายในระยะยาว



บทความที่เกี่ยวข้อง

เหตุผลที่คนส่วนใหญ่เลือกใช้แผงโซล่าเซลล์

เหตุผลที่คนส่วนใหญ่เลือกใช้แผงโซล่าเซลล์ เนื่องจากกระแสการลดโลกร้อน แผงโซล่าเซลล์จึงเริ่มกลายมาเป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบัน ผู้ผลิตไฟฟ้าหลายที่ได้เริ่มมีการนำแผงโซล่าเซลล์มาแทนที่การผลิตไฟฟ้าแบบเดิมในอัตราส่วนที่เพิ่มขึ้น เพื่อช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เกิดจากกระบวนการผลิต นอกจากนี้ แผงโซล่าเซลล์ยังเป็นที่แพร่หลายในภาคอุตสาหกรรมขนาดเล็กจนถึงอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ แม้กระทั่งการใช้โซล่าเซลล์เพื่อผลิตไฟฟ้าไว้ใช้เองภายในครัวเรือน

เนื่องจากเทคโนโลยีปัจจุบันที่ก้าวกระโดด ทำให้ราคาการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ มีราคาที่ถูกลง และสามารถเข้าถึงได้ง่ายกว่าเมื่อก่อน การลงทุนหลักแสนกลาง ๆ จนถึงสองแสน สามารถติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ที่ผลิตไฟได้ 3-5 กิโลวัตต์/ชั่วโมง ) และมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน (ทั้งนี้ปริมาณไฟฟ้าที่ผลิตได้ขึ้นอยู่กับปริมาณแสงอาทิตย์ในแต่ละช่วงเวลา, ประสิทธิภาพของแผงโซล่าเซลล์จะลดลงโดยเฉลี่ย 8-10% ภายในระยะเวลา 10 ปี)

ถ้าพูดถึงเรื่องความประหยัด แน่นอนว่าการใช้พลังงานฟรียังไงก็ประหยัด แต่ถ้าพูดถึงเรื่องความคุ้มค่าในการลงทุน ณ ปัจจุบัน ความคุ้มค่านั้นขึ้นอยู่กับปริมาณการใช้ไฟฟ้าของแต่ละสถานที่ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเป็นบ้านหรือโฮมออฟฟิศที่ต้องเปิดไฟ เปิดแอร์ หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ ทั้งวัน แน่นอนว่าการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ก็เป็นทางเลือกที่ดีในการช่วยให้เราประหยัดค่าไฟได้ในระยะยาว แต่ในทางกลับกันถ้าเป็นบ้านที่ไม่ค่อยได้ใช้ไฟฟ้าซักเท่าไหร่ก็คงจะไม่คุ้มค่ากับเงินที่ลงทุนไป



แผงโซล่าเซลล์ Mono-Crystalline PV Module ขนาด 400w , 550w , 600w , 660w

พร้อมส่งราคาพิเศษ !! ยิ่งซื้อเยอะยิ่งถูกลง

Solar cell
Solar cell
Solar cell
Solar cell


สูตรคำนวณกำลังไฟฟ้า

Thai-A เราเป็นผู้นำด้านบริการ และจัดจำหน่าย อุปกรณ์ระบบโซล่าเซลล์ โซล่าฟาร์ม ซล่ารูฟทอป พลังงานทดแทนแบบครบวงจร อาทิ ปั๊มน้ำโซล่าเซลล์ ปั๊มหอยโข่งโซล่าเซลล์ สินค้าคุณภาพดีพร้อมให้บริการ และติดตั้งด้วยทีมงานมืออาชีพพร้อมให้คำปรึกษาทุกท่านในเรื่องโซล่าเซลล์


ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

โทร : 02-026-3854

E-mail : webmaster@taecgroup.com

Facebook : thaiagency

Line ID : @thaiagency